คุณได้อะไร? จากการ “เล่นกอล์ฟ”

กอล์ฟ ถือเป็นกีฬาที่มีความพิเศษอย่างหนึ่งคือ เป็นกีฬาที่ไม่ต้องปะทะกันโดยตรงกับผู้เล่นคนอื่นๆ จึงเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย และสามารถเล่นร่วมก๊วนกันได้ตั้งแต่เด็กจนถึงซีเนียร์ และนอกจากออกรอบที่ใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง หรือประมาณ 5-7 กิโลเมตร ที่ทำให้นักกอล์ฟได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ได้พบปะเพื่อนฟูงแล้ว กอล์ฟยังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

การฝึกสมาธิ
เพราะการเล่นกอล์ฟผู้เล่นจะต้องตั้งสมาธิให้แน่วแน่ในระหว่างการตีลูก การทำสมาธิในช่วงเวลาเล่น หรือการแข่งขันเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะผู้เล่นอยู่ท่ามกลางความกดดัน ทั้งจากคู่แข่ง ผู้ชม และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั้งสายลม แสงแดด เป็นต้น ทำให้ผู้เล่นต้องมีสมาธิการที่จะตีลูกในทุกๆ ช็อตออกไป โดยการฝึกบ่อยๆ จะทำให้ทักษะนี้ติดตัวเราไปตลอด ทำให้ผลงานออกมาดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานอื่นๆ หรือการใช้ชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

ฝึกการวางแผน
การเล่นกีฬากอล์ฟผู้เล่นมักจะเจอสถานการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งเลเอ้าท์สนาม สภาพอากาศ ดังนั้น ผู้เล่นต้องรู้จักการวางแผนการเล่นก่อน โดยศึกษาสภาพสนาม วางแผนการตีในแต่ละช็อต โดยการเลือกใช้ไม้ให้เหมาะสมกับระยะในการตี การวางแผนและการจัดการในการเล่น เป็นส่วนสำคัญอีกประการหนึ่งในเรื่องของการใช้จิตวิทยาในการเล่นกอล์ฟ อย่างได้ผลคือ การมีพื้นฐานเรื่องการวางแผน และการจัดการในการเล่น โดยหลักการทั่วๆ ไปของการวางแผน และการจัดการในสนาม คือ การรับรู้, การตัดสินใจ, การเลือกวิธีเล่น และการเตรียมตัวการวางแผนการเล่น ซึ่งจะเป็นการเล่นกอล์ฟอย่างชาญฉลาด

ฝึกด้านจิตใจ
เมื่อผู้เล่นได้รับการกระตุ้น จะมีความคิดต่างๆ เกิดขึ้นในจิตใจของผู้เล่น
ความรู้สึกสงสัย ไม่มั่นใจ กลัวผิดพลาด มักจะเกิดขึ้นกับนักกอล์ฟ หรือนักกีฬาที่กำลังจะต้องแสดงความสามารถ และที่ร้ายไปกว่านั้น เกิดขึ้นกับนักกีฬาที่แสดงความสามารถอยู่ เช่น คิดในแง่ลบ ขณะที่กำลังจะเหวี่ยงไม้กอล์ฟเพื่อจะตีลูก ความคิดหลายๆ รูปแบบนี้ มักจะทำให้นักกีฬาเกิดความผิดพลาดในการเล่นได้ง่าย ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า จิตใจ และอารมณ์ของเราเองที่เป็นอุปสรรคต่อการแสดงความสามารถสูงสุดในการเล่นกอล์ฟ และการแก้ไขปัญหาของนักกอล์ฟ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องไปจัดการกับต้นเหตุของปัญหา นั่นคือ การตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายและจิตใจของนักกีฬาที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งเร้า การหยุดความคิดในแง่ลบก็จะทำให้ความกดดันลดน้อยลง

แล้วท่านนักกอล์ฟละครับ ได้อะไรจากการเล่นกอล์ฟบ้าง แชร์ความคิดเห็นมาที่ใต้คอมเม้นท์ได้เลยครับ

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://linktr.ee/hotgolfclub

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf