คุณไซม่อน มีส์, “ที่อะเควลล่า เราให้บริการในอีกระดับ”

เปิดให้บริการแบบซอฟต์โอเพ่นนิ่ง ให้นักกอล์ฟได้เข้าไปสัมผัสกับเดสติเนชั่นกอล์ฟแห่งใหม่ของเมืองไทย “อะเควลล่า กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ” มาได้พักใหญ่แล้ว สำหรับสนามกอล์ฟติดทะเลระดับห้าดาวแห่งใหม่ล่าสุด ที่อำเภอท้ายเหมือง, จังหวัดพังงา

HotGolf เราได้รับเกียรติให้เป็นสื่อมวลชนกลุ่มแรกสุด ที่มีโอกาสเข้าไปสัมผัสความสวยงามของสนามกอล์ฟแห่งนี้ รวมถึงยังมีโอกาสได้พูดคุยสัมภาษณ์ คุณไซม่อน มีส์, ผู้จัดการทั่วไปของสนามกอล์ฟ อะเควลล่า กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ ที่มาเป็นผู้แนะนำสนาม พร้อมพาเราเยี่ยมชมส่วนต่างๆ ด้วยตัวเองเลยด้วย

ถ้าคุณกำลังสงสัยว่า อะเควลล่า พร้อมแค่ไหนแล้วสำหรับการต้อนรับนักกอล์ฟอย่างทางการ และตัวสนามนั้นมีจุดเด่นความน่าเล่นอย่างไรบ้าง ครั้งนี้เราสอบถาม คุณไซม่อน มาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ…

HG : แนะนำตัวแก่ผู้อ่าน HotGolf
คุณไซม่อน : สวัสดีครับ ผมชื่อ ไซม่อน มีส์ ปัจจุบันผมเป็นผู้จัดการทั่วไปของสนามกอล์ฟ อะเควลล่า กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ ผมมาจากประเทศสกอตแลนด์ และมีประสบการณ์การทำงานบริหารสนามกอล์ฟในตะวันออกกลางอย่าง ดูไบ ครีค กอล์ฟคลับ และ อัล ฮัมรา กอล์ฟคลับ รวมถึงสนามกอล์ฟในเวียดนามอย่าง เคเอ็น กอล์ฟ ลิ้งค์ส ที่ออกแบบโดย เกร็ก นอร์แมน
จากนั้นเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ผมมีโอกาสได้เข้ามารับตำแหน่งที่สนามกอล์ฟอะเควลล่า แม้การทำงานในประเทศไทยจะเป็นประสบการณ์ที่ใหม่มากสำหรับผม แต่ขณะเดียวกันผมก็มีทีมงานที่ยอดเยี่ยมมากคอยสนับสนุนผมอยู่ที่นี่

HG : ทำไมถึงตัดสินใจมารับงานที่สนามกอล์ฟอะเควลล่า
คุณไซม่อน : เมื่อถึงจุดหนึ่ง ผมรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องออกมาหาประสบการณ์ใหม่ๆ จากสนามกอล์ฟที่เวียดนาม และผมรู้สึกว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ ผมได้ยินชื่อเสียงของสนามกอล์ฟในประเทศไทยมาตั้งแต่ตอนยังอยู่ที่ตะวันออกกลาง ผมสนใจวัฒนธรรมของที่นี่ และเมื่อมาแล้วก็พบว่าคนไทยเป็นมิตรมากๆ มันจึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจมาก รวมถึงเป็นความท้าทายครั้งใหม่ โดยเฉพาะการได้มาเริ่มต้นกับสนามกอล์ฟที่เปิดตัวขึ้นใหม่เลย ทุกอย่างของที่นี่อยู่ในระดับไฮเอนด์ ไม่ว่าจะสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สนามกอล์ฟอะเควลล่าถูกสร้างขึ้นด้วยทุกสิ่งที่ดีที่สุด มันจึงเป็นความท้าทายที่สนใจมากสำหรับผมที่จะตัดสินใจมาทำงานที่นี่

HG : ความคืบหน้าล่าสุดถึงตอนนี้แล้วเสร็จแล้วกี่เปอร์เซ็นต์
คุณไซม่อน : ตัวสนามกอล์ฟนั้นเสร็จไปแล้วเกือบ 99% ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ยังคงต้องมีการเก็บรายละเอียด แก้ไขส่วนต่างๆ อีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผมเชื่ออย่างยิ่งเลยว่า เราไม่มีวันจะพูดได้ว่า เราสมบูรณ์เสร็จแล้วทั้ง 100% เพราะก็จะมีสิ่งต่างๆ ให้คอยพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ เมื่อเปิดบริการแล้ว เราก็จะจำเป็นต้องมีโครงการของปีถัดๆ ไป เพื่อพัฒนาสนามกอล์ฟให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

HG : ฟีดแบ็คหลังซอฟต์โอเพ่นนิ่งเป็นอย่างไรบ้าง
คุณไซม่อน : เราได้รับฟีดแบ็คส่วนใหญ่ไปในเชิงบวกที่ดีมากๆ ไม่ว่าจะด้วยมาตรฐานต่างๆ ที่เราสร้างขึ้น รวมถึงประสบการณ์การเล่นกอล์ฟที่นักกอล์ฟได้รับ ถึงแม้ตอนนี้เราอาจจะยังไม่ได้อยู่ในจุดที่เราต้องการจะอยู่ แต่คำติชมที่เราได้รับส่วนใหญ่นั้นยอดเยี่ยมมาก แน่นอนว่าเรายังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำกว่าจะไปถึงจุดที่เราต้องการ แต่โดยรวมแล้วนักกอล์ฟส่วนใหญ่ประทับใจกับช่วงเวลาที่พวกเขาได้มาอยู่ที่อะเควลล่า

HG : เลย์เอ้าท์ของอะเควลล่า เหมือนหรือต่างกับสนามกอล์ฟท้ายเหมืองเดิมอย่างไรบ้าง
คุณไซม่อน : ต้องยอมรับตามตรงว่าผมไม่เคยเห็นเลย์เอ้าท์เดิมของสนามเก่ามาก่อน แต่ผมได้รับการยืนยันว่า เลย์เอ้าท์ของสนามกอล์ฟอะเควลล่า เป็นการถูกดีไซน์ขึ้นใหม่หมดทั้ง 100% โดยไม่ได้อิงจากเลย์เอ้าท์ของสนามกอล์ฟเดิมเลยแม้แต่น้อย ผมคิดว่ามันมีเพียงสิ่งเดียวเลยของสนามกอล์ฟเดิมที่เราตั้งใจจะรักษามันเอาไว้ เช่น ลักษณะของบังเกอร์ที่มีขอบค่อนข้างชัน ซึ่งเป็นความโดดเด่นเฉพาะตัวที่ผู้ดีไซน์สนามใหม่อยากรักษามันเอาไว้ แต่ส่วนเลย์เอ้าท์ของสนามอะเควลล่าเป็นดีไซน์ใหม่ทั้งหมดทั้ง 100%

HG : รูปแบบของสนามกอล์ฟใหม่นี้เป็นอย่างไร
คุณไซม่อน : คอนเซ็ปต์ของสนามกอล์ฟอะเควลล่านั้นชัดเจนด้วยความเป็นสนามสไตล์รีสอร์ทกอล์ฟคอร์ส อาจจะไม่ได้เน้นเพื่อการแข่งขันเป็นแชมเปี้ยนชิพคอร์สอย่างที่ใครชอบพูดกัน ที่นี่เราเน้นเล่นกอล์ฟเพื่อความสนุกสนาน ผ่อนคลาย และท้าทายสำหรับนักกอล์ฟทุกระดับฝีมือ ถ้าคุณเป็นนักกอล์ฟระดับแฮนดิแคปศูนย์ ก็สามารถเลือกเล่นหมุดดำเพื่อที่จะท้าทายตัวเองได้มากขึ้น ส่วนนักกอล์ฟทั่วไปก็จะเลือกเล่นหมุดขาวที่ได้ความรู้สึกสนุกกับการเล่น และท้าทายด้วยเช่นเดียวกัน
โดยเฉพาะความท้าทายที่สำคัญของอะเควลล่าจะอยู่ที่ลมทะเล ซึ่งจะเปลี่ยนทิศทางไปไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละวัน ทำให้คุณได้พบประสบการณ์การเล่นที่แปลกใหม่ในทุกครั้ง นอกจากนี้เลย์เอ้าท์หลายหลุมถูกออกแบบในสไตล์ Risk & Reward ที่นักกอล์ฟต้องวางแผนกลยุทธ์ในการเล่น ผมคิดว่าเสน่ห์ของการเล่นกอล์ฟอะเควลล่าคือ เมื่อคุณมาเล่นที่นี่แล้วครั้งหนึ่ง ครั้งต่อไปคุณอาจต้องเล่นด้วยแผนการเล่นที่แตกต่างจากเดิม สำหรับผมสนามแบบนี้คือสนามที่เล่นแล้วสนุก เป็นสนามกอล์ฟที่พร้อมจะเอ็นเตอร์เทนผู้มาเยือนอยู่เสมอ

HG : อะเควลล่านั้นโดดเด่นหรือแตกต่างอย่างไร เมื่อเทียบกับสนามกอล์ฟอื่นๆ ในโซนภูเก็ต
คุณไซม่อน : ผมเชื่ออย่างยิ่งเลยว่า สนามกอล์ฟแต่ละสนามต่างมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่เหมือนสนามเทนนิส หรือสนามฟุตบอลที่ขนาดเท่ากันไปทุกแห่งบนโลก สนามกอล์ฟแต่ละที่นั้นต่างกัน ไม่ว่าจะด้วยพันธ์หญ้า หรือสภาพอากาศ สำหรับผมมองแล้วว่า มันยากที่จะเปรียบเทียบสนามแต่ละแห่งที่ก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างยิ่งกับเมื่อสนามกอล์ฟแต่ละแห่งนั้นก็จะมีระดับของการให้บริการ หรือกลุ่มนักกอล์ฟเป้าหมายที่แตกต่างกัน ที่อะเควลล่าเองมีเอกลักษณ์ความโดดเด่นเป็นของตัวเอง เช่น การบริการที่เหนือไปอีกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการที่เราเลือกให้บริการแบบ “พาสปอร์ต” สำหรับไว้ใช้จ่ายภายในสนาม ซึ่งเป็นเพียงสนามกอล์ฟในไทยไม่กี่แห่งที่มีบริการเช่นนี้ หรือการที่รถกอล์ฟของเรามีการติดตั้งจีพีเอสไว้ให้บริการด้วย ไปจนถึงคอนดิชั่นความสมบูรณ์ของสนามที่โดดเด่นมาก มันเป็นการที่เราให้บริการในอีกระดับที่แตกต่าง จึงยากที่จะเปรียบเทียบกับสนามอื่นๆ ได้

HG : นอกจากสนามกอล์ฟแล้ว อะไรคือ Facility ที่โดดเด่นของที่นี่
คุณไซม่อน : แน่นอนว่านอกจากสนามกอล์ฟแล้ว เรายังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย โดยเฉพาะภายในตัวคลับเฮาส์เช่น ห้องทำสปา, ห้องโยคะ, ห้องประชุมสำหรับกรุ๊ปวีไอพี รวมไปถึงห้องฟิตเนส ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องฟิตเนสของสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังเป็นห้องฟิตเนสที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพื้นที่โล่งสำหรับจัดงานเลี้ยงด้านนอกคลับเฮ้าส์ รวมไปถึงสนามไดร์ฟที่ก็จะมีทีชชิ่งโปรคอยให้บริการด้วย

HG : นอกจากหลุมซิกเนเจอร์โฮลแล้ว มีหลุมไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง
คุณไซม่อน : จริงๆ แล้วผมชอบทุกหลุมนะ (หัวเราะ) แต่ก็มีบางหลุมที่ผมรู้สึกชอบเป็นพิเศษ เช่น หลุม 5 ที่จะมีคูน้ำตัดแบ่งระหว่างแฟร์เวย์เป็นสองฝั่ง คุณสามารถเลือกวางตัวให้ห่างจากน้ำซึ่งแฟร์เวย์จะกว้างกว่า แต่ก็จะทำให้คุณเหลือระยะที่ต้องขึ้นกรีนไกลขึ้น หรือคุณจะเลือกเล่นบุกวางตัวใกล้น้ำก็ได้ แต่ก็จะเสี่ยงกว่า เพราะแฟร์เวย์แคบกว่า มีพื้นที่ให้ลูกตกน้อยกว่า แต่ก็จะเหลือระยะขึ้นกรีนที่สั้นลง ผมชอบการบังคับให้นักกอล์ฟต้องเลือกกลยุทธ์สำหรับการเล่นหลุมนี้ หรืออีกหลุมหนึ่งของฝั่ง 9 หลุมแรกอย่างหลุม 8 ก็เป็นหลุมที่ท้าทายมาก ด้วยการเป็นพาร์ 3 ยาว ที่ถ้าหากมีลมเข้ามีเกี่ยวข้องด้วย บางครั้งคุณก็อาจตีสั้นลงถึง 30 หลาเลยทีเดียว
ส่วนฝั่ง 9 หลุมหลัง แน่นอนว่าทุกคนทราบดีถึงความสวยงามของหลุม 11 กันอยู่แล้ว หลุมที่ผมอยากพูดถึงคือหลุม 12 ที่เป็นหลุมพาร์ 4 ยาว และมีน้ำขวาเคียงไปตลอดแฟร์เวย์ โดยรวมแล้วที่ อะเควลล่า มีหลายหลุมที่น่าสนใจมากๆ เรามีทั้งหลุมที่สั้น และบางหลุมก็ยาว หลายหลุมยังสามารถเลือกเล่นได้หลากหลายรูปแบบอีกด้วย

HG : กำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่
คุณไซม่อน : เรามีความตั้งใจจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2565 นี้ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับกลุ่มทุนเจ้าของสนามจากประเทศฮ่องกงอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

HG : ทิ้งท้ายฝากถึงนักกอล์ฟชาวไทยที่กำลังรอโอกาสไปสัมผัสสนามกอล์ฟอะเควลล่า
คุณไซม่อน : สิ่งที่ผมอยากบอกนักกอล์ฟคือ อยากให้ลองมาที่นี่ดู มาที่อะเควลล่าแล้วซึมซับประสบการณ์ที่คุณจะได้รับที่นี่ แล้วด้วยตัวสนามกอล์ฟ รวมถึงบริการที่คุณได้รับ จะบอกเล่าเรื่องราวและคุณภาพของเราให้คุณได้รับทราบเอง ผมเชื่อว่าคุณจะประทับใจกับสิ่งที่ได้รับกลับไปอย่างแน่นอนครับ

————————————

**ขอเชิญเข้าร่วมไลน์กลุ่ม Line OpenChat #HotGolf #GreenFeeMart ที่รวบรวมทุกโปรโมชั่นสนามกอล์ฟไว้มากที่สุดในประเทศไทย คลิก https://bit.ly/2MnVBYz