คุณสุริยน เภกะสุต, “ABOUT GRASS” เราช่วยลูกค้าคิดมากกว่าหญ้าเทียม

ถึงตอนนี้ในวงการกอล์ฟ คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ABOUT GRASS”  ในฐานะผู้เชี่ยวชาญอันดับ 1 ด้านการสร้างกรีนหญ้าเทียมซ้อมกอล์ฟ ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 15 ปี และผลงานที่แสดงให้เห็นในหลากหลายโปรเจ็กต์ใหญ่ โดยเฉพาะล่าสุดคือ Routine Golf Center By ABOUT GRASS ศูนย์ซ้อมลูกสั้นที่ทำจากหญ้าเทียมทั้งหมด เพื่อให้นักกอล์ฟทั่วไปได้มาสัมผัสของจริงก่อนตัดสินใจ และพิสูจน์ว่าการมีหญ้าเทียมที่บ้านจะช่วยให้พวกเขามีเกมลูกสั้นที่ดีขึ้นได้อย่างแท้จริง

ครั้งนี้ HotGolf มีโอกาสได้สัมภาษณ์พูดคุย คุณสุริยน เภกะสุต, กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะเบ้าท์ กราส จำกัด เพื่อมาทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์และบริการของ ABOUT GRASS โดยเฉพาะการคลายข้อแคลงใจของนักกอล์ฟบางส่วน ที่อาจจะมองว่าการซ้อมกับหญ้าเทียม ยังมีความแตกต่างกับกรีนหญ้าจริง แต่ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ คุณสุริยน ยืนยันกับเราเลยว่า หญ้าจริง-หญ้าเทียม ตอนนี้มีความใกล้เคียงกันมาก

โดยเฉพาะแนวคิดที่สำคัญของ ABOUT GRASS คือ การช่วยลูกค้าคิดมากกว่าการแค่ปูหญ้าเทียม แต่ต้องช่วยให้นักกอล์ฟพัฒนาฝีมือลูกสั้นได้จริงๆ ด้วย!!

จุดเริ่มต้นของ ABOUT GRASS
คุณสุริยน : หลายคนในวงการกอล์ฟจะรู้จักผมจาก ABOUT GOLF ซึ่งถ้ายังเปิดอยู่ตอนนี้ จะมีอายุกว่า 20 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ ไทเกอร์ วูดส์ กำลังดังมาก ผมทำ ABOUT GOLF ซึ่งเป็นร้านขายไม้กอล์ฟ-ฟิตติ้งให้ประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง แต่หลังจากนั้นพอมาเจอเรื่องปัญหาสงครามราคา คิดว่าน่าจะไปไม่รอด จึงวางแผนหาทำธุรกิจอื่น พอเมื่อมาประเมินแล้ว พบว่าจุดแข็งของเราคือ การมีฐานลูกค้าเป็นคนเล่นกอล์ฟที่เยอะมาก ด้วยร้านที่เรามีตอนนั้นมากถึง 5 สาขา จึงมีฐานข้อมูลลูกค้ามากพอสมควร เราจึงอยากทำธุรกิจที่เกี่ยวกับกอล์ฟอยู่ ประกอบกับเราประเมินแล้วว่า ปัญหาของนักกอล์ฟส่วนใหญ่คือ การเล่นเกมลูกสั้น-พัตต์ ด้วยเพราะขาดพื้นที่ในการซ้อม เราจึงคิดถึงกรีนหญ้าเทียมสำหรับซ้อมพัตต์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้นักกอล์ฟที่มีความตั้งใจอยากพัฒนาฝีมือ หรือต้องการลดสกอร์ มีพื้นที่ในการซ้อม นักกอล์ฟเหล่านี้คือกลุ่มเป้าหมายของเรา
เราทำ ABOUT GRASS มากว่า 15 ปีแล้ว ถึงตอนนี้นอกจากกลุ่มนักกอล์ฟ เรายังมองไปถึงฐานลูกค้าที่กว้างกว่านั้น ด้วยเพราะผมเองก็อยู่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ด้วย สินค้าอีกอย่างที่เรานำเสนอคือ หญ้าเทียมภูมิทัศน์ ที่เราทำให้กลุ่มลูกค้าอย่างเช่น โรงแรมหรู หรือบ้านระดับไฮเอนด์ ที่มีสนามหญ้าขนาดใหญ่ ปัจจุบันเรามีการเดินสายพูดคุยกับภูมิสถาปนิกทั่วทั้งประเทศ เพื่อนำเสนอสินค้าให้พวกเขาได้เห็นว่า สินค้าหญ้าเทียมพัฒนาขึ้นมากว่าแต่ก่อนมาก โดยส่วนนี้เป็นตลาดที่ใหญ่ และเราให้ความสำคัญอย่างมากอยู่ในตอนนี้

หญ้าเทียมสมัยใหม่ใกล้เคียงหญ้าจริงมากขึ้น
คุณสุริยน : ด้วยการที่ผมอยู่ในอุตสาหกรรมหญ้าเทียมเอง ผมคิดว่าปัจจุบันหญ้าเทียมถูกพัฒนาจนให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับหญ้าจริงมากขึ้น แตกต่างกันน้อยมาก และข้อดีของหญ้าเทียม เมื่อเทียบกับการทำที่ซ้อมหญ้าจริงที่บ้าน นั่นคือ หญ้าไม่ขาด นักกอล์ฟจึงสามารถกล้าลงเหล็กได้อย่างมั่นใจ เป็นเรื่องของการบำรุงรักษาที่สะดวกกว่ามาก
ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกันมากนี้ ผมคิดว่าสามารถพิสูจน์ได้จากการที่นักกอล์ฟที่มาซ้อมที่ศูนย์ลูกสั้น Routine Golf Center By ABOUT GRASS แทบทุกคนที่เคยมาซ้อมที่นี่ ล้วนแต่กลับมาซ้อมซ้ำอย่างเป็นประจำ หรืออย่างการที่ผมสังเกตเองว่า นักกอล์ฟเยาวชนที่เป็นแชมป์ตามรายการต่างๆ ก็ล้วนแต่เป็นมีกรีนหญ้าเทียมของเราที่บ้าน นั่นพอจะบอกได้ว่า การซ้อมลูกสั้นหรือพัตต์กับหญ้าเทียมของ ABOUT GRASS ทั้งใกล้เคียงของจริง และเป็นสิ่งที่พวกเขานำไปพัฒนาต่อยอดใช้ได้ในสนามจริง อีกทั้งผู้ปกครองเองก็พอใจ เพราะเด็กๆ สามารถซ้อมได้สม่ำเสมอ และช่วยลดเวลา-ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปซ้อม อีกทั้งที่ซ้อมลูกสั้นของสนามไดร์ฟหลายแห่งก็ไม่มีคุณภาพพออีกด้วย

จุดเด่นของ ABOUT GRASS
คุณสุริยน : สิ่งที่เราสามารถทำได้เหนือกว่าคือ ความใกล้เคียงกับกรีนของสนามกอล์ฟจริง ไม่ว่าจะทำการสโลป, การเจาะหลุม หรือความเร็ว เราคำนึงถึงการใช้งานของนักกอล์ฟเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ผมย้ำกับนักกอล์ฟที่เป็นลูกค้าของเราเสมอว่าคือ พวกเขาจะมีเกมพัตต์และเกมลูกสั้นที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน ด้วยการกรีนที่ถูกออกแบบมาแล้วเป็นอย่างดี ต้องมีไลน์ซ้าย-ขวา ทางขึ้น-ทางลง ครบทุกรูปแบบที่นักกอล์ฟจะได้เจอเวลาออกรอบจริง รวมถึงหนึ่งในสิ่งที่นักกอล์ฟชอบที่สุดเมื่อมาสั่งทำหญ้าเทียมกับ ABOUT GRASS คือ เราคุยภาษากอล์ฟ และเข้าใจนักกอล์ฟมากกว่าคนทำหญ้าเทียมเจ้าอื่นๆ

ความแตกต่างกับบริษัทรับทำหญ้าเทียมเจ้าอื่น
คุณสุริยน : ผมให้ความสำคัญกับเรื่อง R&D มาก จนกว่าเราจะพัฒนาถึงขีดสุดแล้วจริงๆ ผมเองเดินทางบ่อยมากเพื่อค้นหาวัสดุที่ดีกว่าที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะทั้งเรื่องความทนทาน หรือความเหมาะสมในการใช้งาน และเหมาะกับกอล์ฟมากกว่าแบบอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ตั้งใจตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่า เราจะมุ่งไปทางเดียว คือ หญ้าสำหรับซ้อมกอล์ฟโดยเฉพาะ นี่คือหนึ่งในจุดเด่นของเรา เพราะเราคุยภาษากอล์ฟกับลูกค้า เมื่อเทียบกับคนทำหญ้าเทียมเจ้าอื่นๆ ที่อาจจะไม่รู้จักกอล์ฟ และไม่เข้าใจนักกอล์ฟมากเท่าเรา

ข้อจำกัดในการทำหญ้าเทียมซ้อมกอล์ฟ
คุณสุริยน : ถ้าเรื่องพื้นที่เราไม่มีข้อจำกัดเลย เรารับทำทั้งหมด ถึงแม้บางครั้งจะเป็นโจทย์ที่ยากมาก เช่น หญ้าเทียมซ้อมพัตต์บนดาดฟ้า ที่แดดร้อนส่องตลอดทั้งวัน ซึ่งพอลูกค้าทำไปแล้วเขารู้สึกแฮปปี้มาก จากที่แต่เดิมไม่รู้ว่าพื้นที่ดาดฟ้าจะเอาไว้ทำอะไร แต่หลังจากนั้นพอตกเย็นลูกค้าก็จะไปซ้อมที่ดาดฟ้าแทบทุกเย็น
สิ่งที่ผมอยากให้คำนึงถึงมากที่สุดคือ เรื่องของการใช้งาน โดยเฉพาะปัจจัยความคุ้มค่าว่า ถ้าติดตั้งไปแล้วจะมาใช้งานบ่อยแค่ไหน เหมือนอย่างสโลแกนของเราคือ “Think for Value” นั่นคือเราช่วยลูกค้าคิด มากกว่าแค่การไปปูหญ้าเทียมอย่างเดียว เราต้องการช่วยให้พื้นที่ที่ของลูกค้ามีคุณค่ามากขึ้น

การเติบโตในช่วงวิกฤตโควิด-19
คุณสุริยน : วิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาคือ โอกาสสำหรับ ABOUT GRASS ประกอบกับเราปรับตัวค่อนข้างเร็ว พอสนามกอล์ฟกับสนามไดร์ฟถูกสั่งปิด เรารีบโปรโมตเซ็ตสินค้า Golf From Home ทันที ที่ประกอบไปด้วยพรมสำหรับไดร์ฟ, ตาข่ายสำหรับตีลูก และพรมซ้อมพัตต์ในบ้าน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก มียอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว รวมถึงเรายังต่อยอดมารับทำห้อง Golf Simulator เพิ่มเติม แต่แน่นอนว่าเราไม่ได้อยากให้วิกฤตไม่ดีแบบนี้อยู่กับเรานานนัก ประกอบกับผมมองว่ามันไม่ใช่สถานการณ์ที่มาใช้วัดผลได้จริงด้วย

นักกอล์ฟควรเลือกรูปแบบหญ้าเทียมอย่างไร
คุณสุริยน : ปัจจุบันหญ้าเทียมถูกพัฒนามาจนมีหลายรูปแบบให้เลือกมาก เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน อย่างเช่น ลูกค้าที่เป็นเจ้าของสนามไดร์ฟ ก็ต้องการหญ้าเทียมอีกแบบ เน้นความทนทาน ใช้ได้นาน เพราะมีนักกอล์ฟมาใช้งานเยอะ ขณะที่ถ้าเป็นลูกค้านักกอล์ฟที่ต้องการติดตั้งที่บ้าน ก็ต้องการหญ้าเทียมอีกแบบ ต้องนุ่มมือ โดยที่ความทนทานเป็นปัจจัยรอง เพราะส่วนใหญ่ใช้งานแค่ 1-2 คนเท่านั้น
หรือแม้แต่พรมซ้อมไดร์ฟสำหรับโรงเรียนสอนกอล์ฟ ปัจจุบันก็ถูกพัฒนาให้มีเหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น เป็นพรมที่สามารถปักทีเองได้ เพื่อให้ใกล้เคียงกับทีที่เวลาปักตอนตีสนามกอล์ฟจริง นอกจากด้วยความหนาและยาวของหญ้าที่ออกแบบมา ก็จะเห็นผลชัดเจนมากขึ้นเมื่อนักกอล์ฟตีหลังลูกเสมือนตีจริงในสนาม เมื่อเทียบกับพรมซ้อมไดร์ฟสมัยก่อนที่ต่อให้นักกอล์ฟตีหลังลูก ก็จะยังเข้าปะทะลูกให้ลูกลอยไปข้างหน้าได้

Routine Golf Center By ABOUT GRASS
คุณสุริยน : สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องการมีโชว์รูม ให้ผู้ที่สนใจได้มาเห็น และทดลองสินค้าหญ้าเทียมของเรา ขณะเดียวกันก็มีโปรหลายท่านที่เสนอความเห็นว่าเราควรสร้างใหญ่ไปเลย เพื่อให้เป็นสถานที่ที่นักกอล์ฟสามารถเข้ามาซ้อมได้ด้วย เราจึงค่อยขยายๆ ขึ้นมา มีห้องกอล์ฟซิมูเลเตอร์, ห้องซ้อมตีกับตาข่าย รวมถึงขยายขนาดกรีนเพิ่มเป็นสองเท่า ชนิดที่ตอนนี้สามารถรองรับนักกอล์ฟให้เข้ามาซ้อมพร้อมกันทีเดียวได้ถึง 10 คน

ความยาก-ง่ายในการการดูแลรักษา
คุณสุริยน : หญ้าเทียมแต่แรกเลยมาจากยุโรป ซึ่งได้รับการยอมรับมาก แต่ด้วยปัจจุบันที่เทคโนโลยีค่อนข้างตามกันทัน โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่มีตัวเลือกให้เยอะมาก จนผมเจอสองโรงงานใหญ่ที่มีทั้งเทคโนโลยี และวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจมาก ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง แต่ราคาถูกกว่าแบรนด์ดังๆ มาก อย่างยิ่งที่สำคัญมากตอนนี้คือ การดูแลรักษาที่มีรายละเอียดน้อยลง แค่ในบางครั้งอาจจะต้องมีการวัดสปีดบ้าง เพื่อให้ใกล้เคียงกับที่นักกอล์ฟพัตต์ในสนามกอล์ฟจริง รวมถึงอายุการใช้งานก็มีความทนทานขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าด้วยสภาพอากาศของบ้านเรา อาจทำให้หญ้าเทียมเสื่อมเร็ว แต่ทั้งนี้เราก็มีการรับประกันให้ลูกค้าสบายใจ ด้วยอายุการรับประกันที่นานถึง 8 ปี แต่ถึงตอนนี้หลายคนที่ติดตั้งไปแล้วพอหลังจาก 8 ปีก็ยังคงใช้งานได้ตามปกติ

ฝากคำแนะนำสำหรับนักกอล์ฟที่อยากทำหญ้าเทียมซ้อมกอล์ฟที่บ้าน
คุณสุริยน : อันดับแรกนักกอล์ฟต้องพิจารณาก่อนว่า หญ้าเทียมที่ต้องการเป็นแบบไหน สำหรับซ้อมพัตต์ หรือทั้งซ้อมชิพหรือซ้อมพัตต์ ต่อจากนั้นคือขนาดพื้นที่ที่มี ถ้าใหญ่ ก็จะสามารถออกแบบได้หลากหลาย สามารถออกแบบเป็นพาร์ 3 หลายๆ หลุมบนกรีนผืนเดียว หรือถ้าเล็กลงก็อาจจะเป็นพาร์ 2 สำหรับซ้อมชิพสั้นๆ ซึ่งสำคัญมากเพราะจะทำให้นักกอล์ฟสามารถซ้อมได้หลากหลาย และเพิ่มความสนุกในการซ้อม ทำให้นักกอล์ฟอยากซ้อมมากขึ้น หรืออย่างเด็กๆ ก็สามารถอยู่กับการซ้อมได้นานขึ้น จนหลายคนพัฒนาขึ้นเป็นเยาวชนฝีมือดีได้แชมป์ในหลายๆ รายการ
สำหรับนักกอล์ฟท่านใดที่สนใจสินค้าหญ้าเทียมของ ABOUT GRASS สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเราได้ที่ www.aboutgrass.com หรือเฟซบุ๊กมีสองเพจ About Grass Official (www.facebook.com/AboutGrassOfficial) กับ หญ้าเทียม About grass (www.facebook.com/aboutgrass) และ LINE OA : ABOUT GRASS Official รวมถึงมาดูและทดสอบสินค้าของจริงได้ที่ Routine Golf Center By ABOUT GRASS ซอยศรีนครินทร์ 58 ครับ

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf

#HotGolf #ABOUTGRASS