คุณพิสุทธิ์ บุนนาค “Mizuno จะกลับมาบุกตลาดกอล์ฟอีกครั้ง”

คุณพิสุทธิ์ บุนนาค
ผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

ห่างหายไปนานพอสมควร แต่พอกลับมาอีกครั้งก็จัดกิจกรรมใหญ่ทันที สำหรับ Mizuno Golf ที่บ้านเรานำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ด้วยกิจกรรมแข่งขันตีไกล The Longest Drive ณ สนามกอล์ฟกบินทร์บุรี สปอร์ตคลับ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

สำหรับผู้ชนะในครั้งนี้คือ “โปรบูม” กัมปนาท วงศ์อนุ ด้วยสถิติระยะ 319 หลา ซึ่งเป็นผลงานของไดรเวอร์ Mizuno JPX900 อีกด้วย ทำให้นับเป็นการเปิดตัวอย่างสวยงามกับการกลับมาทำตลาดกอล์ฟอย่างจริงจังของ Mizuno

Golf Room ฉบับนี้ทีมงาน HotGolf ได้สัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณพิสุทธิ์ บุนนาค, ผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ถึงที่มาของกิจกรรมครั้งนี้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เด่นของ Mizuno รวมไปถึงคำยืนยันจาก คุณพิสุทธิ์ ที่การันตีว่า กิจกรรมดีๆ สนุกๆ แบบนี้จะมีตามมาอีกหลังจากนี้อย่างแน่นอน

HG : อะไรคือที่มาที่ทำให้ Mizuno จัดกิจกรรมการแข่งขันตีไกลขึ้น
คุณพิสุทธิ์ : อันดับแรกต้องยอมรับว่า กิจกรรมการแข่งขันตีไกลค่อนข้างห่างหายจากวงการกอล์ฟบ้านเราไปพอสมควร เช่นเดียวกันกับกิจกรรมทางการตลาดของ Mizuno ที่ก็เงียบหายไปบ้างในระยะหลัง เราจึงตั้งใจจะกลับมาทำตลาดกอล์ฟอย่างจริงจัง ถึงแม้มีหลายท่านอาจจะมองว่าตลาดกอล์ฟค่อนข้างตกลงไป แต่เรามองกลับกัน ผมเชื่อว่าตลาดกอล์ฟไม่ได้ตกอย่างที่ทุกคนคิด ผมยังเห็นสนามกอล์ฟและสนามไดร์ฟเต็มไปด้วยนักกอล์ฟอยู่ตลอด แม้ในส่วนของนักกอล์ฟอาจจะมีการชะลอการซื้อของใหม่อยู่บ้าง ก็เลยทำให้ภาพรวมอาจไม่คึกคักเท่าที่ควร
นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ Mizuno ตั้งใจกลับมาทำการตลาดอีกครั้ง ก่อนจะได้ไอเดียที่ว่า กอล์ฟนั่นเริ่มต้นที่หลุม 1 และไม้แรกที่ทุกคนหยิบใช้ก็คือ ไดรเวอร์ เปรียบเหมือนการเริ่มต้นกลับมาทำการตลาดของ Mizuno ทำให้เราตัดสินใจจัดกิจกรรมการแข่งขันตีไกลขึ้น
โดยกิจกรรมการแข่งขันตีไกลถือเป็นเพียงก้าวแรกของการกลับมาทำตลาดกอล์ฟของ Mizuno และหลังจากนี้เราก็จะต่อยอดการทำกิจกรรมพิเศษมาที่ฝั่งของชุดเหล็กด้วย แต่จะเป็นกิจกรรมพิเศษรูปแบบใด ต้องรอติดตามกันอีกครั้งครับ

HG : มองภาพรวมตลาดกอล์ฟเมืองไทยปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง
คุณพิสุทธิ์ : ตลาดกอล์ฟค่อนข้างเงียบมาพักใหญ่ แต่ผมมองว่าตลาดกอล์ฟคงไม่เงียบไปกว่านี้อีกแล้ว ขึ้นอยู่กับว่ายังทรงตัว นักกอล์ฟยังชะลอการซื้ออยู่ แต่การเล่นกอล์ฟการออกรอบน่าจะยังปกติเหมือนเดิม ผมยังเชื่อว่าตลาดคงไม่เงียบไปกว่านี้ และน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วยซ้ำ

HG : หลังจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมแข่งตีไกลต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเลยหรือไม่
คุณพิสุทธิ์ : เราคงต้องรอดูผลการตอบรับอีกครั้ง แต่เบื้องต้นเราได้รับฟีดแบ็คที่ดีมาก มีแต่นักกอล์ฟถามว่าทำไมเราจัดรอบคัดเลือกน้อย เพียงแค่ 2 สนามเท่านั้น ที่สนามไดร์ฟออลสตาร์ และที่สนามไดร์ฟเบอร์ดี้ไฟว์ นอกจากนั้นก็ถือเป็นฟีดแบ็คที่ดี และเราอาจจะนำไปปรับปรุงต่อในการขยายสนามรอบคัดเลือกให้หลายสนามมากขึ้น รวมถึงฟีดแบ็คจากรอบสุดท้ายก็ถือว่าดีเช่นกัน ทำให้มีโอกาสสูงมากที่เราจะจัดการแข่งขันอีกในปีหน้า

HG : ผลิตภัณฑ์เด่นของ Mizuno ในปีที่ผ่านมา
คุณพิสุทธิ์ : ผมเชื่อว่าทุกคนทราบดีถึงประสิทธิภาพของเหล็ก Mizuno แต่กับอุปกรณ์ประเภทหัวไม้ Mizuno ยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก แต่กับรุ่นล่าสุดของ JPX900 เป็นรุ่นที่ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก และเป็นรุ่นที่เราใช้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันตีไกลด้วย ผลปรากฏว่านักกอล์ฟบางคนใช้ไดรเวอร์ Mizuno JPX900 ตีได้ไกลกว่าไดรเวอร์ของตัวเองเสียอีก โดยจากฟีดแบ็คที่ผมรับฟังมา หลายเสียงพูดเหมือนกันว่า JPX900 เป็นไดรเวอร์ที่ตอบโจทย์และมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่ Mizuno เคยทำมาเลยทีเดียว ขณะที่ชุดเหล็กเราก็มีรุ่น JPX900 ด้วยเช่นกัน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีอยู่แล้วตามมาตรฐานเหล็กของ Mizuno เราจึงตั้งใจจะเน้นย้ำว่า ไดรเวอร์ของซีรี่ส์ JPX900 เองก็มีความโดดเด่นไม่แพ้เหล็กด้วยเช่นเดียวกัน

HG : ผลิตภัณฑ์เด่นในปีหน้า
คุณพิสุทธิ์ : ปีหน้าเราจะมีผลิตภัณฑ์หัวไม้ที่น่าสนใจเพิ่มเข้ามา เป็นรุ่นที่ในทีแรกวางขายเฉพาะที่ตลาดญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เราจะนำเข้ามาวางขายในไทยด้วย

HG : ช่วยแนะนำแอคเซสซอรี่อื่นๆ อย่างเช่น รองเท้ากอล์ฟ ที่ทำออกมาน่าสนใจเช่นกัน
คุณพิสุทธิ์ : เรามีไลน์รองเท้ากอล์ฟที่เสริมเพิ่มขึ้น นั่นก็เพราะอย่างที่ทุกคนทราบดีว่า Mizuno ทำผลิตภัณฑ์กีฬาค่อนข้างหลากหลายชนิด โดยเฉพาะรองเท้าที่มีความโดดเด่นมาก ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าวิ่ง, รองเท้าฟุตบอล หรือรองเท้าวอลเลย์บอล Mizuno เองจึงคิดว่าในเมื่อตัวเราเองทำผลิตภัณฑ์กีฬาที่เกี่ยวกับเท้าได้ดีมากๆ แล้ว ทำไมเราถึงไม่ขยับมาทำรองเท้าสำหรับกีฬากอล์ฟ โดยนำเทคโนโลยีของรองเท้าที่เรามีความโดดเด่น นำมาใส่อยู่ในรองเท้ากอล์ฟด้วย

HG : ฝากถึงกลุ่มลูกค้า Mizuno กับกิจกรรมที่จะตามมาหลังจากนี้
คุณพิสุทธิ์ : อย่างที่ผมเรียนไปข้างต้นว่า กิจกรรมการตีไกลนี้ถือเป็นก้าวแรกที่ทาง Mizuno กลับมาบุกตลาดกอล์ฟบ้านเราอีกครั้ง เพื่อสร้างสัมพันธ์กับทั้งผู้บริโภค รวมไปถึงสื่อมวลชน หลังจากนี้ก็ขอให้รอติดตามกันว่า Mizuno จะมีกิจกรรมอะไรดีๆ ตามมาอีก รับรองเป็นกิจกรรมสนุกๆ อีกเหมือนเดิมอย่างแน่นอน