คุณบัญญัติ สุขประพฤติ “Caddy Q เราเป็นผู้ช่วยแห่งวงการกอล์ฟ”

ถ้าจำได้ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม HotGolf เราเคยนำเสนอแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุดของวงการกอล์ฟ ที่มีชื่อว่า Caddy Q ที่มีจุดเด่นอยู่ที่นอกจากนักกอล์ฟจะสามารถใช้บริการจองสนามกอล์ฟได้แล้ว ขณะเดียวกันก็ยังสามารถเลือกจองแคดดี้ได้ด้วย

Caddy Q น่าจะเป็นแอปพลิเคชันแรกของวงการกอล์ฟโลกเลยก็ว่าได้ ที่สามารถจองแคดดี้ได้ อย่างไรก็ตาม การจองแคดดี้ยังเป็นแค่เพียงไฮไลท์ส่วนหนึ่งเท่านั้น เมื่อภายในแอปยังมีบริการอื่นๆ ที่เตรียมรองรับให้บริการนักกอล์ฟอยู่ด้วยเช่นกัน

ถือเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่ HotGolf เรามีโอกาสได้สัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณบัญญัติ สุขประพฤติ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งแอปพลิเคชัน Caddy Q ที่เขาบอกว่าจะแอปนี้จะกลายเป็นผู้ช่วยแห่งวงการกอล์ฟ ไม่ใช่แค่นักกอล์ฟเท่านั้น แต่รวมถึงทุกคนที่อยู่อุตสาหกรรมกอล์ฟอีกด้วย

HG: อะไรคือที่มาของการสร้างแอปพลิเคชัน Caddy Q
คุณบัญญัติ: Caddy Q เกิดจากการที่ผมเองเป็นคนชอบเล่นกอล์ฟอยู่แล้ว เมื่อหลายปีก่อนผมมีโอกาสได้ไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟสปริงซิตี้ ในคุนหมิง ประเทศจีน และเห็นแล้วว่าสนามกอล์ฟของต่างประเทศนั้นมีความสวยงามมาก เลยตั้งใจจะหาข้อมูลของสนามอื่นๆ ต่อ แต่ปัญหาคือผมไม่สามารถหาสถานที่ที่จะติดต่อสอบถามข้อมูล หรือจองสนามกอล์ฟได้เลย ผมจึงมองว่านี่เป็นโอกาสที่ดีถ้าจะมีที่่ที่รวบรวมข้อมูลสนามกอล์ฟต่างๆ ขึ้นมา
รวมถึงอีกหนึ่งสิ่งสำคัญนั่นคือ แคดดี้ ที่ผมมองว่าเป็นโอกาสในอุตสาหกรรมกอล์ฟที่เราน่าจะทำอะไรสักอย่างขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือนักกอล์ฟให้สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งหาข้อมูล จองสนาม และจองแคดดี้ หรือแม้แต่การออกไปตีกอล์ฟต่างประเทศ รวมถึงการดึงคนต่างชาติมาตีกอล์ฟในเมืองไทย ไปจนถึงการเป็นช่องทางให้สนามกอล์ฟแต่ละแห่งสามารถทำการตลาดได้โดยตรงไปถึงนักกอล์ฟที่ใช้บริการสนามนั้นๆ อยู่เป็นประจำ เราจึงเริ่มสร้างแอปพลิเคชัน Caddy Q ขึ้นมา

HG: อะไรคือคอนเซ็ปต์ในการให้บริการของ Caddy Q
คุณบัญญัติ: เราสร้าง Caddy Q ขึ้นมาเพื่อให้บริการแก่นักกอล์ฟ แต่เราต้องการเป็นมากกว่าแค่ระบบจองสนามกอล์ฟ เราต้องการเป็นเครื่องมือในการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักกอล์ฟ ยกตัวอย่างกรณีถ้าคุณเพิ่งนึกขึ้นได้ตอน 17.00 น.ว่า วันพรุ่งนี้อยากตีกอล์ฟ แต่โดยปกติหน้าฟร้อนท์สนามกอล์ฟจะปิดตั้งแต่ 16.30 น.แล้ว แต่ด้วย Caddy Q คุณสามารถเช็คเวลาทีไทม์ที่ยังว่างอยู่เดี๋ยวนั้นแล้วจองได้ทันที หรืออาจเปลี่ยนไปสนามอื่น ถ้าสนามที่เล็งไว้ตอนแรกทีไทม์เต็ม เราทำให้การจองสนามกอล์ฟเป็นเรื่องที่ง่าย และสะดวกกว่าเดิมขึ้นเยอะมาก โดยคิดค่าบริการเพียง 100 บาทต่อการจองหนึ่งก๊วน ซึ่งผมเชื่อว่าเมื่อเทียบความสะดวกสบายที่ได้รับ นักกอล์ฟพร้อมจ่ายอย่างแน่นอน
นอกจากนี้เรายังมองถึงการเป็นเครื่องมือในการต่อยอดธุรกิจแบบ Business-to-Business ด้วย โดยเฉพาะกับธุรกิจเอเจ้นท์จองสนามกอล์ฟ ที่สามารถใช้ Caddy Q เพื่อช่วยให้พวกเขามีส่วนแบ่งรายได้ที่เยอะขึ้นกว่าเดิม อย่างยิ่งกับเป้าหมายหลักคือการให้พวกเขาช่วยดึงนักกอล์ฟต่างชาติเข้ามาเล่นกอล์ฟในบ้านเรา ซึ่ง Caddy Q ไม่แค่เพียงตอบโจทย์นักกอล์ฟเหล่านี้เรื่องการจองสนาม แต่ยังรวมถึงการจองแคดดี้ด้วย เพราะสำหรับผมแล้ว ประเทศไทยไม่ใช่แค่สวรรค์สำหรับนักกอล์ฟเรื่องสนามกอล์ฟ แต่ยังเป็นสวรรค์นักกอล์ฟในด้านบริการของแคดดี้อีกด้วย

HG: จุดเด่นอย่างการจองแคดดี้นั้นมีการทำงานอย่างไร
คุณบัญญัติ: เราเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟสามารถจองแคดดี้ได้ โดยมีข้อมูลแนะนำจากทางสนามประกอบการตัดสินใจ เช่น แคดดี้คนนั้นๆ มีจุดเด่นอย่างไร เพราะ Caddy Q เราให้ความสำคัญกับเรื่องของความสามารถของแคดดี้ ทำให้แคดดี้พยายามที่จะพัฒนาความสามารถให้กลายมาเป็นแคดดี้ที่ทางสนามกอล์ฟแนะนำ นอกจากนี้ก็จะมีระบบประเมินให้คะแนนโดยนักกอล์ฟที่ใช้บริการแคดดี้คนนั้นๆ ที่ก็จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้แคดดี้ทำงานอย่างเต็มที่ในทุกครั้ง
แต่ทั้งนี้ เราได้ใช้ระบบ Matching ในการจอง โดยนักกอล์ฟสามารถเลือกลิสต์แคดดี้ที่ต้องการใช้บริการ เช่น เลือกไว้เลยสูงสุด 10 คน ในขณะเดียวกันแคดดี้ก็มีสิทธิ์ไม่กดตอบรับการจองของเราได้ด้วยเช่นกัน เช่น นักกอล์ฟที่จองแล้วแจ้งว่าไม่ใช้รถกอล์ฟ ถ้าหากแคดดี้คนนั้นไม่พร้อมที่จะเดิน เพราะอาจเดินมาแล้วหนึ่งรอบในช่วงเช้า หรือเป็นวันนั้นของเดือนพอดี แคดดี้ก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่ตอบรับการจองของนักกอล์ฟที่ไม่ใช้รถกอล์ฟคนนั้นๆ แล้วเป็นโอกาสของแคดดี้คนอื่นที่จะมากดตอบรับการจองนั้นแทน ซึ่งผมมองว่าช่วยให้ทั้งนักกอล์ฟและแคดดี้ตรงกับต้องการของกันและกันมากขึ้น

HG: มีความคิดเห็นอย่างไรที่นักกอล์ฟบางส่วนไม่ชอบจองแคดดี้ เพราะเชื่อว่าจะต้องจ่ายทิปเพิ่มขึ้น
คุณบัญญัติ: ที่ Caddy Q เราแก้ไขปัญหานี้ด้วยการให้สิทธิประโยชน์กับแคดดี้ที่อยู่ในระบบ เพื่อที่นักกอล์ฟจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มนอกเหนือไปการจองแคดดี้ 100 บาทต่อหนึ่งคน ด้วยการดีลกับพาร์ทเนอร์บริษัทประกันมาช่วยคุ้มครองแคดดี้เหล่านี้ เช่น มีเงินชดเชย 500 บาทต่อวันเมื่อประสบอุบัติเหตุ และไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ตลอดจนระบบสะสมแต้มเข้ามาเป็นอีกหนึ่งสิทธิประโยชน์ให้กับแคดดี้ด้วย

HG: ในมุมมองของสนามกอล์ฟ Caddy Q จะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาอย่างไร
คุณบัญญัติ: นอกจากการเป็นเครื่องมือบริหารจัดการแล้ว Caddy Q นั้นแตกต่างจากผู้ให้บริการเจ้าอื่น โดยเฉพาะการเป็นเพียงเจ้าเดียวที่เปิดโอกาสให้สนามกอล์ฟสามารถทำการตลาดได้โดยตรงไปยังนักกอล์ฟ แต่ทั้งนี้ต้องเป็นนักกอล์ฟที่มีการกดติดตามสนามกอล์ฟนั้นๆ ด้วย และนั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่าเราแตกต่าง เพราะเราปรับมาจากจุดอ่อนของการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Facebook ที่ทั้งจำกัดการมองเห็น หรือถึงแม้คุณจะจ่ายเงินเพื่อ Boost ซื้อโฆษณา แต่ก็อาจได้ฐานยูสเซอร์ที่ไม่ตรงกลุ่ม แต่ Caddy Q เราสร้างโอกาสให้สนามกอล์ฟเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

HG: Caddy Q จะมีสนามกอล์ฟให้เลือกจองได้ทั้งหมดกี่สนาม
คุณบัญญัติ: เรามีสนามกอล์ฟที่เซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับเราแล้ว 25 สนาม โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมระบบให้พร้อม ปัจจุบันภายในแอพลิเคชั่นมีสนามกอล์ฟที่สามารถใช้บริการผ่านเราได้แล้ว 3 สนาม และคาดว่าจะให้บริการได้ครบทั้ง 25 สนามภายในไตรมาสแรกของปี 2566 ไม่ว่าจะเป็นสนามกอล์ฟแหลมฉบัง รอยัลฮิลส์ นิกันติ เขาใหญ่คันทรีคลับ นอกจากนี้ก็จะมีสนามกอล์ฟที่เรากำลังเจรจาอยู่เข้ามาเพิ่มเติมด้วย จากที่เป้าหมายของเราคือมีให้บริการทั้งสิ้นรวม 250 สนามกอล์ฟจากทั่วประเทศ

HG: ฟีเจอร์เด่นอื่นๆ ของ Caddy Q หลังจากนี้
คุณบัญญัติ: มีอีกหลายส่วนที่เราจะพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวเชิงกอล์ฟ เพราะเรายังมองเห็นจุดอ่อนของการเล่นกอล์ฟอีกหลายอย่าง เช่น เมื่อไปเที่ยวแล้วตีกอล์ฟ ครอบครัวของนักกอล์ฟก็ต้องมานั่งรอเราตีกอล์ฟจนเสร็จ 4-5 ชั่วโมง เราจึงมองว่านอกจากข้อมูลของสนามกอล์ฟที่นักกอล์ฟต้องการแล้ว สนามกอล์ฟนั้นๆ ควรต้องมีข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจใกล้กับสนามด้วย
อีกส่วนหนึ่งที่เรามองไว้คือ เรื่องของ Big Data ผมอยากยกตัวอย่างในส่วนของเก็บสกอร์การ์ดของนักกอล์ฟ ซึ่งจะถูกประมวลผลเก็บรวบรวมกลายเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ที่จะช่วยให้เราได้แฮนดิแคปของหลุมที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น เช่น หลุมที่สนามกำหนดแฮนดิแคปให้เป็นหลุมที่ยากที่สุด แต่การเก็บข้อมูลของ Caddy Q อาจเปลี่ยนเป็นหลุมอื่นแทน ด้วยฐานข้อมูลการตีจริงของนักกอล์ฟที่เรามีอยู่ โดยที่นักกอล์ฟก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลนี้ได้ด้วย เช่น เลือกหลุมต่อได้เป็นประโยชน์ตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น

HG: วันที่แอปพลิเคชัน Caddy Q เสร็จสมบูรณ์ที่สุดแล้วจะมีจุดเด่นอย่างไร
คุณบัญญัติ: Caddy Q จะกลายเป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับกอล์ฟที่ทำได้ทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่คนหัดเล่นกอล์ฟก็สามารถหาโปรสอนที่จะมีรวบรวมไว้ในแอปของเรา การซื้อสินค้าอุปกรณ์กอล์ฟก็จะสามารถหาข้อมูลสั่งซื้อสินค้าได้ในแอปของเรา และที่สำคัญที่สุดคือการจองสนามกอล์ฟและจองแคดดี้ในสนามกอล์ฟเกือบทั้งหมดทั่วประเทศ จะสามารถทำได้ในแอป Caddy Q ของเราทั้งหมด

HG: นักกอล์ฟสามารถใช้บริการของ Caddy Q หรือติดตามข่าวสารของแอปพลิเคชันได้อย่างไร
คุณบัญญัติ: ปัจจุบันเราเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้บริการได้แล้วทั้งระบบ IOS เเละ Android รวมถึงนักกอล์ฟที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารของ Caddy Q ได้ทั้งทาง www.caddyq.co.th และ Facebook: Caddy Q โดยเฉพาะทาง Facebook ที่เราจะมีเรื่องราวน่าสนใจมานำเสนอกัน เช่น เมนูอาหารของสนามกอล์ฟอะไรอร่อย หรือร้านอาหารที่ไหนที่ใกล้ๆ ที่อร่อย เป็นคอนเทนต์ไลฟ์ไตล์ที่จะเข้ามาเติมเต็มส่วนอื่นๆ นอกเหนือไปจากบริการที่เรามีอยู่ในแอปพลิเคชันครับ