คำว่า “Ace” (เอส) ในกีฬากอล์ฟ

คำว่า เอส (Ace) ในกีฬากอล์ฟนั้นเปรียบเหมือนกับคะแนนหนึ่ง หรือ ใช้ในช็อต “โฮล อิน วัน” เสมอ  โดยเป็นการตีเพียงสโตรกเดียวลงหลุมหรือด้วยการสวิงครั้งแรก

คำว่าเอสนั้น โดยปกติแล้วมักจะถูกใช้ในหลุมที่เป็น พาร์ 3 เพราะเป็นหลุมที่มีระยะสั้นที่สุด และเป็นหลุมที่นักกอล์ฟมีโอกาสที่มากที่สุดในการตีให้ถึงกรีนในช็อตแรก แต่ในบางครั้ง เอสก็อาจจะเกิดขึ้นบ้างในหลุมพาร์ 4 โดยนักกอล์ฟที่สามารถตีระยะไกลได้ และยังมีเอสอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกบันทึกไว้ในหลุมพาร์ 5 เช่นกัน

นักกอล์ฟผู้ที่เคยทำเอสในหลุม พาร์ 4
ในประวัติศาสตร์พีจีเอทัวร์ เอสในพาร์ 4 เกิดขึ้นได้เพียงครั้งเดียว ภาพที่หายากเกิดขึ้น ณ หลุม 17 ระยะ 332 หลา ใน TPC Scottsdale ระหว่างปี 2001 ที่ Phoenix Open เมื่อ Andress Magee ตีลูกกอล์ฟจากแท่นทีหนึ่งไปยังกรีน และได้รับถ้วย single glory-bound blow

เอสในหลุมพาร์ 5
และเป็นไปได้เช่นกัน เมื่อพิจารณาจากรูปร่างของสนาม และเลย์เอ้าท์ของสนามอยู่ในรูปของ dogleg หรือเกือกม้า นั่นก็หมายความว่าตัวหลุมนั้นอยู่ใกล้กว่าเมื่อเริ่มตีจากทีออฟ และหากเป็นหลุมแบบสนามตรงจะยังเป็นไปได้หรือไม่ แน่นอนว่าใช่ เพราะมีนักกอล์ฟเคยทำมาแล้ว

รายชื่อนักกอล์ฟที่สามารถทำเอสได้ในหลุม พาร์ 5
– Larry Bruce – หลุม 5 (dogleg) ที่ Hope C.C. ใน Arkansas-1962
– Dick Hogan – หลุม 8 ที่ Piedmont Crescent Golf Course ใน Burlington, N.C. – 1973
– Mike Crean – หลุม 9 ที่ Green Valley Ranch G.C. – 2002
– Shaun Lynch – หลุม 17 ที่ Teign Valley G.C. ใน Christow ประเทศอังกฤษ – 2004
– Jack Bartlett – หลุม 17 (dogleg) ที่ Royal Wentworth Falls C.C. ใน New South Wales – 2007

โอกาสที่นักกอล์ฟจะเกิดเอสขึ้นได้นั้นขึ้นอยู่กับทักษะและฝีมือของนักกอล์ฟเองด้วย หรือแม้กระทั่งโชคก็มีส่วนด้วย
เอสนั้นเกิดขึ้นยากขนาดไหน?
นักกอล์ฟทั่วไปมักจะไม่ค่อยเกิดเอสมากขึ้นเท่าไร ในทางกลับกัน นักกอล์ฟมืออาชีพส่วนใหญ่สร้างเอสได้หลายต่อหลายครั้ง เพราะทักษะ ประสบการณ์ ที่มีมากกว่า สำหรับนักกอล์ฟทั่วไปนั้น มักจะเป็นเหตุการณ์สองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยในพาร์ 3

1. ตีออนกรีนปกติ
2. ตีออนกรีนแล้วลูกใกล้หลุมมากๆ

ที่มาที่ไปของคำว่า เอส (Ace)
คำว่า เอส (Ace) มีต้นกำเนิดนั้นมาจากคำที่ใช้ในเกม โดยใช้สำรับไพ่หมายถึง “1” และเป็นไพ่ที่มีคะแนนสูงที่สุด ด้านหน้าของลูกเต๋าที่มีจุดหนึ่งจุดคือ เอส โดมิโนที่มีจุดเดียวคือ เอส จากนั้น คำก็กระจายออกไปเพื่อเป็นตัวแทนที่ดีที่สุด หรือสูงสุดในสาขาที่กำหนด คำนี้จึงง่ายที่จะนำมาใช้กับ “โฮล อิน วัน” เพราะมีความหมายที่เกี่ยวกับตัวเลข “1” และคำว่าดีที่สุด เมื่อ เอส กลายเป็นอีกคำที่หมายถึง “โฮล อิน วัน” ก็ยากที่จะบอกว่ามันเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ในวงการกอล์ฟ แต่จากประวัติศาสตร์ ผู้คนจะเริ่มใช้คำว่า เอส ในลักษณะนี้ช่วงปี ค.ศ. 1920

แล้วท่านนักกอล์ฟหละเคยมีประสบการณ์ที่ ทำเอสได้ หรือเกือบจะทำเอสได้บ้างหรือไม่ แชร์เรื่องราวประสบการณ์เกือบทำเอสได้แบ่งปันกับนักกอล์ฟท่านอื่นๆ ได้เลย

สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf