คำว่า “โฟร์” ในกีฬากอล์ฟ

นักกอล์ฟหลายคน คงคุ้นหูกับคำว่า “โฟร์” ในสนามกอล์ฟ โดยคำดังกล่าว เป็นการเปล่งเสียงเพื่อเตือนนักกอล์ฟ หรือคนที่อยู่ในสนามกอล์ฟ เมื่อลูกกอล์ฟหลุดออกไปในทิศทางที่ไม่ใช่เป้าหมาย หรือไปในทิศทางของก๊วนอื่นๆ แต่น้อยคนนักที่จะทราบที่มาของคำว่า “โฟร์” ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร ครั้งนี้ HotGolf เลยขอนำเสนอประวัติความเป็นมาของคำว่า “โฟร์”

คำว่า “โฟร์” นั้นมีประวัติความเป็นมาที่ไม่แน่นอน มีการบันทึกลงใน Oxford Dictionary ครั้งแรกในปี 1878 โดยคำนี้ใช้เพื่อเป็นการเตือนคนที่อยู่ข้างหน้าระหว่างออกรอบกอล์ฟ และเช่นเดียวกันคนส่วนใหญ่ เชื่อว่ามันคือคำย่อของคำว่า “ก่อน” มีการอ้างอิงก่อนหน้านี้ในปี 1857 เกี่ยวกับต้นกำเนิดของมันที่เกือบจะแน่นอนในก่อนหน้านี้ และเป็นคำที่ใช้กับคำว่า “แคดดี้”

มีคำอธิบายสามแบบสำหรับคำว่า “โฟร์!”
จากคำว่า “โฟร์ แคดดี้” สู่คำว่า “โฟร์” เพราะว่าลูกกอล์ฟนั้นมีราคาที่สูง ทำให้นักกอล์ฟหลายๆ คนจ้าง “โฟร์แคดดี้” เพื่อไปยืนบริเวณที่ลูกกอล์ฟจะตก เพื่อเป็นการช่วยลดจำนวนลูกกอล์ฟหายเหมือนกับที่ทำในทัวร์นาเม้นต์ทุกวันนี้

ในปี 1824 Rules of the Thistle Golf Club เล่าถึงบทสนทนาที่ Tytler ฉายาวัยเยาว์แห่ง Woodhouselee ซึ่งเป็นเหมือนกับ “นักสะสมโบราณวัตถุ” ใน Edinbyrgh ได้พูดคุยกับ Andrew Dickson ที่มีอายุมากกว่า ว่าเคยได้รับหน้าที่ โฟร์แคดดี้ให้กับ Duke of York ในปี 1681 ที่ ลีธ ลิงก์

โนเบริต์ คลาค์ ได้กำเนิดเรื่องราวนี้อีกครั้งในปี 1875 โดยเรียกตำแหน่งนี้ว่า “โฟร์ แคดดี้”

เป็นไปได้ว่าที่นักกอล์ฟตะโกนใส่ “โฟร์ แคดดี้” ที่มักจะอยู่ข้างหน้าก็เพื่อดึงความสนใจว่าลูกกอล์ฟกำลังจะไปถึง และในที่สุดก็ถูกย่อให้เหลือแค่คำว่า “โฟร์” ซึ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนทฤษฎีนี้

คำอธิบายที่สองที่ USGA ให้มานั้น มาจากการรบทางทหารในยุคปืนคาบศิลาเมื่อพวกเขาจะยิงฟิวซิลเลด (ยิงต่อเนื่องในภาษาฝรั่งเศษ ใช้ในทางการทหาร) ก็มีบ้างที่เล็งออกไปเหนือศีรษะของคนข้างหน้า เป็นการคาดเดากันว่าคำว่า “โฟร์” อาจใช้เตือนคนข้างหน้าให้ก้มหัวลง นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ไม่ให้ค่ากับทฤษฎีนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นการยากที่จะเชื่อมโยงทฤษฎีนี้กับกอล์ฟในสกอตแลนด์ และส่วนหนึ่ง เนื่องจากคำศัพท์ทางการทหารที่เกี่ยวข้องไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กันเลย อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีนี้ในความเป็นจริงอาจเป็นการเข้าใจผิดที่ส่งผลให้เกิดทฤษฎีต่อไปที่กำลังจะกล่าว

มันมีทฤษฎีที่สามที่ดูแล้วไม่น่ามีทางเป็นไปได้เลย แต่ด้วยความเป็นไปได้ภายนอก มันจึงถูกนำมาตั้งเป็นทฤษฎีด้วย มาจากเรื่องเล่าโดยจอห์น น็อกซ์ (1505-1572) นักปฏิรูปโปรเตสแตนต์ เล่าว่า มีเพียงนักเทศน์เท่านั้นที่ทำได้ เกี่ยวกับคนที่มาถึงท่าเรือตะวันออก (ประตูตะวันออก) ของลีธ ดร. Neilson สังเกตเห็นเรื่องนี้ และรายงานโดย Robert Browning ในหนังสือของเขาเรื่อง ‘History of Golf’ (1955) ดังนี้

“หนึ่งในหลายๆ คนที่มาท่าเรือตะวันออกลีธ มีอาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่สองชิ้น เป็นที่รู้ว่าศัตรูของพวกเขาอยู่ที่ไหน เป็นการตะโกนร้องบอกเพื่อนของเขาที่อยู่แนวประตูป้องกัน “Ware Before!” ยิงปืนชุดใหญ่ แล้วก็ยิงปืนไปอีกชุด”

เพราะฉะนั้นคำว่า “โฟร์!” อาจจะได้มาจากการยิงปืนใหญ่ เพื่อบอกระยะเตือนพลปืนให้ชัดเจน สำหรับทฤษฎีสุดท้ายนี้หมายความว่า คำว่า “Ware Before” (ย่อมาจาก Beware Before!) ย่ออีกครั้งจนเหลือแค่ Fore! (แทนที่จะเป็น Ware!) และอีกอย่างคำนี้จะต้องเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางพอสำหรับนักกอล์ฟ

แม้ในทฤษฎีที่สามจะมีความเป็นไปได้น้อย แต่กลับพบหลักฐานที่ช่วยยืนยันทฤษฎีนี้ขึ้นมาจริงๆ โดยพวกเขาได้เจอร่างที่มีอายุกว่าสองพันปีในเมืองลีธ โดยร่างนี้พบอยู่ที่ป้อมปราการ Ramsay’s Fort นี่เป็นส่วนหนึ่งของป้อมปราการอันยิ่งใหญ่ที่ล้อมรอบเมืองลีธ รวมถึงบริเวณประตูตะวันออกด้วย ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยชาวฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านการล้อมเมืองลีธจากชาวอังกฤษในปี ค.ศ. 1560 อังกฤษไม่ได้ยึดป้อมปราการ แต่ป้อมปราการถูกทำลายหลังจากนั้นไม่นาน

อย่างไรก็ตาม ยังมีเนินหินอีก 2 แห่งบน ลีธ ลิงก์ ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นเขื่อนปืนที่เรียกว่า “Lady Fife’s Brae” และ “Giant’s Brae” ที่สร้างโดย Sir William Pelham กัปตันของ British Pioneers ในปี 1560 สามารถมองเห็น Giants Brae ได้ในพื้นหลังของภาพ แสดงในประวัติของ ลีธ ลิงก์ ในการค้นคว้าประวัติ และแผนผังของป้อม Ramsay เป็นที่ชัดเจนว่าประตูทิศตะวันออกมองข้าม ลิงก์ ที่นักกอล์ฟกำลังเล่นอยู่ อย่างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ท่ามกลางการเตรียมการทางทหาร และการล้อมทางทหารทั้งหมดที่ดำเนินไปในกลางศตวรรษที่ 16

แผนที่แสดงเป็นภาพ 1830 ของป้อมปราการ 1560 แต่สะท้อนแผนก่อนหน้านี้ ส่วนสุดท้ายของกำแพงหายไปในสมัยวิกตอเรียตอนต้น เมื่อสร้างห้องประกอบของลีธ ป้อมปราการของ Ramsay เป็นป้อมปราการหินรูปสามเหลี่ยมตั้งอยู่ทางด้านขวาของปากแม่น้ำ ผนังที่เหลือส่วนใหญ่เป็นงานดินเผาที่มือปืนและนักกอล์ฟรู้จักเป็นอย่างดี เมื่อพวกเขาต้องฝึกฝนศิลปะร่วมกันที่ ลีธ ลิงก์ ทุกวันนี้ทางเหนือถูกสร้างขึ้น และทางใต้ยังคงมีเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้น

เมื่อนักกอล์ฟได้ยินเสียงตอนฝึกยิงปืนก็จะจำได้ มีความเป็นไปได้ว่า พลปืนจะใช้คำนี้เพื่อเตือนนักกอล์ฟตอนที่พวกเขากำลังฝึกยิง และนักกอล์ฟก็เริ่มนำคำนั้นมาใช้กันเอง ซึ่งนักกอล์ฟที่ ลีธ ลิงก์ เป็นผู้มีอิทธิพลในด้านการเมือง และการเล่นกอล์ฟ ถ้าพวกเขาเริ่มใช้คำนี้ คนอื่นๆ ก็จะเริ่มนำคำเหล่านี้มาใช้ตาม อย่างไรก็ตาม ป้อมปราการที่ถูกทำลายในเวลาเพียงไม่กี่ปี คงเป็นเสียงปืนที่ยังดังก้องกังวานอยู่ในความทรงจำของนักกอล์ฟเหล่านั้น ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า ทำไมพวกเขาจึงย่อเหลือคำว่า “โฟร์” เพราะอาจจะจำคำศัพท์ผิด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความเป็นมาของคำว่า “โฟร์” ในตอนแรกที่เหมือนจะมาจากคำว่า “โฟร์ แคดดี้” แต่ก็กลับมีที่มาที่น่าสนใจอีกแบบก็คือเป็นคำที่ใช้ในช่วงยุคสงคราม หรือใช้ในวงการทหารกัน และยังคงใช้คำนั้นมาจนถึงปัจจุบัน นักกอล์ฟมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรกันบ้าง สามารถมาแชร์กันได้

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก> https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf