“คาเมรอน สมิธ” ทุบสถิติ สกอร์ต่ำสุดตลอดกาล -34

“คาเมรอน สมิธ” สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ด้วยการทุบสถิติสกอร์ต่ำสุดตลอดกาลของทัวร์ ด้วยสกอร์รวมสี่วัน -34 ทำลายสถิติเดิมที่อยู่ยงคงกระพันมา 19 ปีเต็มลงไปได้สำเร็จ

ที่สำคัญสถิติใหม่กับสถิติเก่า เกิดขึ้นในกอล์ฟรายการเดียวกันด้วยคือ ในศึก ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ รายการเปิดหัวศักราชของพีจีเอทัวร์ ที่สนามคาปาลัว รีสอร์ท ในฮาวาย

ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ เป็นกอล์ฟรายการแรกของทุกปีของพีจีเอทัวร์ โดยคัดเฉพาะนักกอล์ฟที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ของปีที่แล้วเท่านั้นเข้าร่วมแข่งขัน

ส่วนผู้สร้างสถิติสกอร์ต่ำสุดของพีจีเอทัวร์เอาไว้ในรายการนี้เมื่อ 19 ปีที่แล้ว หรือเมื่อปี 2013 คือ เออร์นี่ เอลส์ ที่ชนะไปด้วยสกอร์ -31 โดยทิ้งอันดับ 2 ห่างถึง 8 สโตรก

*รวมถึง เอลส์ ยังเป็นนักกอล์ฟที่มีสถิติตีสกอร์ต่ำกว่าพาร์รวมสี่วันต่ำสุดของฝั่งยูโรเปี้ยนทัวร์ด้วย โดยทำได้ -29 ในรายการจอห์นนี่ วอล์คเกอร์ คลาสสิค เมื่อปี 2003

กระทั่งล่าสุด มีนักกอล์ฟที่สามารถทำลายสถิตินี้ลงได้สำเร็จแล้ว นั่นคือ สมิธ ที่จบการแข่งขันสี่วันด้วยสกอร์รวม 34 อันเดอร์พาร์ 258 จากผลงาน 65-64-64-65 ทุบสถิติเดิมลงไปได้ห่างถึง 3 สโตรก

ในรายการนี้ สมิธ มาพร้อมอุปกรณ์กอล์ฟใหม่ล่าสุดในถุงคือ เวดจ์ Titleist Vokey Design SM9 ทำให้นี่ยังถือเป็นแชมป์แรกของเวดจ์ซีรี่ส์ยอดนิยมรุ่นใหม่นี้อีกด้วย

ความน่าสนใจคือในรายการนี้นอกจาก สมิธ แล้ว มีผู้เล่นอีกถึงสองคนที่ทำสกอร์รวมได้แตะหลัก -30 คือ จอน ราห์ม ที่สกอร์รวม -33 และ แม็ตต์ โจนส์ ที่สกอร์รวม -32

ทำไมในรายการนี้ถึงตีสกอร์กันต่ำเหลือเกิน เพราะเป็นเรื่องปกติที่แชมป์รายการทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ ในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ก็มักจะจบด้วยสกอร์ -20 ขึ้นไป หรือเมื่อไม่นานมานี้ในปี 2016 จอร์แดน สปีธ ก็เคยได้แชมป์ด้วยสกอร์ -30 มาแล้ว

นักกอล์ฟตีไกลเกินไปแล้ว? อาจจะใช่? แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเพียงอย่างเดียวในความคิดของ “จัสติน โธมัส” ที่ออกมาให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

“แน่นอนว่ามีแฟนๆ กอล์ฟหลายคนย่อมอยากรู้ว่าทำไมสกอร์รายการนี้มันถึงต่ำเหลือเกิน ทุกคนชอบคิดว่าเป็นเพราะนักกอล์ฟอาชีพตีไกลมากใช่ไหม มันถึงได้ต่ำขนาดนี้”

“สำหรับผมมันไม่ใช่นะ สกอร์จะต่ำได้ก็ด้วยสภาพสนามที่นุ่ม ถ้าคุณให้สนามแข่งที่นุ่ม, กรีนที่นุ่ม, แฟร์เวย์กว้างๆ และระยะสนามที่สั้น มันแทบจะรับประกันได้เลยว่าสกอร์จะออกมาต่ำแน่นอน อย่างยิ่งถ้าไม่มีลมมาก เราจะยิ่งตีต่ำกว่านั้นเข้าไปอีก”

สรุปได้ตามที่ โธมัส บอกเลย เนื่องจากสนามแข่งขันนั้นก่อนแข่งมีฝนตกลงมาค่อนข้างเยอะ ทำให้สภาพสนามค่อนข้างนุ่ม แถมในสองวันแรกทางฝ่ายจัดยังอนุญาตให้ผู้เล่นสามารถหยิบลูกขึ้นมาทำความสะอาดได้ด้วย นอกจากนี้ตลอดทั้งสัปดาห์นั้นแทบไม่มีลมเลย ทำให้สกอร์เฉลี่ยของนักกอล์ฟที่เข้าร่วมแข่งขันซึ่งต้องไม่ลืมว่าทุกคนคือแชมป์ของเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่สกอร์เฉลี่ย -19

สนามนุ่ม -> สกอร์ต่ำ…ไว้วันไหนถ้าฝนตก พอฝนหยุด แล้วไปเล่นกอล์ฟกันครับ!!

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf