ควร “ก้ม” หรือ “เงย” ศีรษะ ขณะทำการสวิง

หลายครั้งที่นักกอล์ฟมือใหม่ หรือนักกอล์ฟที่เล่นมาได้สักระยะแล้วยังคงติดปัญหาที่เผลอทำไปโดยไม่รู้ตัวอยู่ก็คือ การก้มศีรษะลงขณะสวิง ซึ่งปัญหานี่พอฟังดูแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่มันคือสาเหตุที่ทำให้นักกอล์ฟสวิงได้ไม่ดี นักกอล์ฟอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำที่หลากหลาย เมื่อเริ่มเล่นกอล์ฟ และอีกคำแนะนำหนึ่งที่มักได้ยินอยู่บ่อยครั้งก็คือ ให้ก้มศีรษะลงเมื่อสวิง เพื่อศีรษะจะได้ไม่ขยับแล้วส่งผลต่อการเคลื่อนไหว ซึ่งพอมาถึงจุดๆ นี้แล้ว นักกอล์ฟก็อาจจะเกิดความสงสัยว่า แล้วควรจะเงยหัว หรือ ก้มศีรษะ ?

คำตอบอาจจะทำให้นักกอล์ฟประหลาดใจ เพราะจริงๆ แล้ว นักกอล์ฟควรจะเงยศีรษะขึ้น เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวตามสรีระตอนสวิง ซึ่งมันจะช่วยให้สวิงได้อิสระมากขึ้น และยังช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนบน และล่าง สามารถหมุนได้อย่างพอดี และสร้างแรงส่งลูกกอล์ฟได้เต็มที่ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกหรือผิดไปทั้งหมด ซึ่งจริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกายของแต่ละคน รวมถึงความชื่นชอบส่วนบุคคลด้วย ในขณะที่ศีรษะขยับเล็กน้อยขณะสวิงกอล์ฟ ซึ่งมันไม่ได้ขยับมากอะไร ยิ่งคุณขยับศีรษะมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเกิดความยุ่งยากในการสวิงกอล์ฟของคุณมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาเมื่อลงเล่นในสนามได้

จากรูปด้านบนนักกอล์ฟสังเกตได้ว่าสรีระร่างกายรูปซ้าย ขณะเงยศีรษะนั้นจะช่วยให้ ขาตรง ไหล่ และสะโพกหันหน้าเข้าทิศทางที่ตี ส่วนศีรษะก็หมุนตามไปในทิศทางเดียวกัน กริพยื่นออกห่างจากร่างกายให้มากที่สุด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ นักกอล์ฟจะสังเกตเห็นว่านี่เป็นรูปลักษณ์ที่แตกต่างไปกันออกไปจากที่เรามักจะเห็นนักกอล์ฟมือใหม่ด้วยกันเอง หรือแม้กระทั่งนักกอล์ฟที่ยังติดนิสัยก้มหน้าอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากำลังพยายามก้มหน้ารับแรงกระแทกเหมือนกับรูปด้านขวา เมื่อก้มศีรษะแบบนั้น จะทำให้สรีระร่างกายไม่มีที่ว่างพอให้เหยียดแขน และขาดการยืดอกจะทำให้คุณอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีที่ทำให้การตีแข็ง

นอกจากนี้แล้วนักกอล์ฟรู้หรือไม่ว่า การขยับศีรษะในกีฬากอล์ฟนั้นก็ยังมีหลายแบบ ได้แก่

1. Lateral head movement

การขยับศีรษะซ้าย-ขวา โดยการขยับด้วยวิธีนี้คุณจะหันศีรษะไปทางด้านหลัง โดยเฉพาะในท่าแบล็คสวิง ซึ่งการขยับเล็กน้อยนั้นถือว่าโอเค แต่หากขยับมากไป มันจะส่งผลต่อวงสวิงของคุณ ซึ่งหากเผลอขยับมากเกินไป มันก็ยากมากเลยที่จะขยับกลับมาที่เดิมขณะที่กำลังสวิงอยู่ เรียกได้ว่าต้องอาศัยทักษะ และการกะจังหวะมากที่จะขยับกลับมาที่เดิม และยังเหลือพื้นที่ให้วงแขนสวิงไปทางซ้าย ถ้าหากคุณยังไม่ได้หันกลับมาพอดีช่วงดาวน์สวิง คุณก็อาจจะตีลูกกอล์ฟพลิกได้ เพราะว่าคุณใช้แขนตีแทนที่จะเป็นลำตัว อีกทั้งยังจะเสียระยะทางที่จะตีออกไปได้อีกด้วย
ซึ่งการขยับแบบนี้เล็กน้อยจะช่วยให้คุณสามารถหมุนไหล่ได้เต็มที่ ทำให้คุณทำมุม 90 องศา และจบแบล็คสวิงได้ดี

2. Up and Down Head Movement

การขยับศีรษะแบบที่สองก็คือ การขยับขึ้น และลง ให้สอดคล้องกับตอนสวิง ก็จะคล้ายๆ กับแบบแรก ถ้าขยับเล็กน้อยถือว่าดี แต่ถ้าขยับมากเกินไป ก็อาจะนำไปสู่การระเบิดดินก็ได้ เพราะตอนที่ก้มหัวลง มันอาจนำไปสู่การเปลี่ยนท่าทาง ซึ่งส่งผลโดยตรงกับช่วงล่างของไม้ คุณจะต้องก้มศีรษะลงเล็กน้อยจึงจะได้ตีลูกออกไปได้สูงขึ้น ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยเสริมพลังจากด้านล่างขึ้นมาจนถึงหลัง และช่วยในการถ่ายโอนน้ำหนักให้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณก้มศีรษะลงเล็กน้อยตอนทำแบล็คสวิง คุณจะต้องเริ่มเงยหน้าขึ้นตอนทำดาวน์สวิง โดยเงยศีรษะกลับขึ้นมาองศาเดิม การทำแบบนี้จะช่วยเสริมพลังดาวน์สวิงให้มีแรงเพิ่มขึ้น

การขยับศีรษะนั้น เรียกได้ว่าเปรียบเหมือนการขยับสรีระร่างกายตามขณะนักกอล์ฟสวิง ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่หากนักกอล์ฟสามารถนำมาใช้ได้ถูกจังหวะหรือปรับให้เข้าที่ได้ ก็จะกลายเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้นักกอล์ฟสามารถสวิงได้ดีขึ้นอีกวิธีหนึ่งเลย นักกอล์ฟสามารถลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวนักกอล์ฟได้

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf