“คลีฟแลนด์” มาเอง! 4 เทคนิคลูกสั้นที่คนทำเวดจ์อยากบอกคุณ

จัดเป็นนักดีไซน์เวดจ์อันดับต้นๆ ของวงการกอล์ฟ ที่นักกอล์ฟหลายคนเชื่อมั่นในฝีมือเป็นอย่างดี สำหรับ “โรเจอร์ คลีฟแลนด์” ที่สร้างชื่อให้กับตัวเองผ่านผลงานเวดจ์จากรุ่นสู่รุ่น โดยเฉพาะเวดจ์ Callaway ตระกูล Mack Daddy ที่ถือเป็นหนึ่งในรุ่นยอดนิยมที่สุดของทั้งนักกอล์ฟในทัวร์ และมือสมัครเล่น

เคยสงสัยไหมครับว่า ถ้าคนทำเวดจ์จะมาแนะนำเทคนิคการเล่นลูกสั้นให้กับคุณ เขาจะแนะนำว่าอะไร? และนี่คือ 4 ข้อสั้นๆ ง่ายๆ จาก โรเจอร์ คลีฟแลนด์ เพื่อให้คุณมีเกมเวดจ์ที่ดีขึ้นครับ…

หา Grind ที่เหมาะกับคุณมากที่สุด
ต้องยอมรับว่าการเล่นเวดจ์นั้นมีรายละเอียดที่ซับซ้อนไม่แพ้อุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ในถุงกอล์ฟ แม้จะเป็นแค่การเล่นลูกสั้นก็ตาม เนื่องจากนักกอล์ฟแต่ละคนก็จะมีเทคนิคการเล่นลูกสั้นที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะการเปิด-ปิดหน้าไม้, แนวสวิงที่กวาดหรือชัน, ตีมีรอยไดวอทมากหรือน้อย ดังนั้น รูปแบบของ Grind ที่ใช้จึงจำเป็นจะต้องเลือกให้เหมาะกับการเล่นเวดจ์ของคุณมากที่สุด

ตีให้ “ผ่าน” ลูกไป
ในความคิดของ คลีฟแลนด์ การตีเวดจ์กับการตีเหล็กนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากการตีเหล็กจะเป็นการตีในมุมกดเข้าหาลูก และตีโดนลูกก่อนโดนพื้น แต่เวดจ์นั้นต่างไป อย่างเช่น การเล่นลูกพิทช์ ที่ฐานเวดจ์ควรจะโดนพื้นก่อนแล้วสไลด์ผ่านลูกไป และที่สำคัญคือ ห้ามหยุดตอนอิมแพ็คเด็ดขาด

“คุณสามารถตีหลังลูกเป็นนิ้วเลยก็ได้ จริงๆ นั่นเป็นสิ่งที่คุณควรทำ คุณต้องตีหลังลูกแล้วสไลด์ใบเวดจ์ผ่านลูกไป ห้ามหยุดเด็ดขาด มันจะช่วยให้คุณรักษาความกว้างของการเข้าลูกเอาไว้ ช่วยให้คุณยังสามารถหมุนตีผ่านลูก ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด”

ปัจจุบันนักกอล์ฟในทัวร์พกเวดจ์ 60 องศาติดกันไว้ในถุงมากขึ้น หรือบางคนอาจใช้เวดจ์องศาสูงกว่านั้นด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม คลีฟแลนด์ ยืนยันว่าเวดจ์ 60 องศานั้น ไม่ใช่เวดจ์ที่จะเหมาะสมไปกับนักกอล์ฟทุกคน

“มันขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกาย ถ้าคุณแข็งแรงมากพอ คุณก็อาจจะใช้มันได้ แต่คุณอายุเยอะขึ้น และไม่แข็งแรงเหมือนก่อน คุณอาจใช้เวดจ์องศาสูงสุดสัก 56-58 องศา อย่างเช่นผมที่ถือว่า 56 องศาเป็นองศาที่สูงที่สุดสำหรับผมแล้ว”