กฎ 7 ข้อ เล่นกอล์ฟให้ปลอดภัยจากโควิด-19

เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ สำหรับมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 หลังกลับมาระบาดอย่างหนักอีกครั้งในเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ส่งผลให้หลายจังหวัดโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราวออกมาแล้ว เช่น ผับ, ฟิตเนส, ตลาดนัด ฯลฯ เป็นต้น

ขณะที่สนามกอล์ฟและสนามไดร์ฟกอล์ฟแม้จะอยู่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มสถานที่ที่ถูกสั่งปิด เนื่องด้วยข้อดีที่เป็นการเล่นกีฬาในพื้นที่เปิดโล่งกลางแดด แถมยังสามารถเว้นระยะห่างได้ง่าย อย่างไรก็ตามได้การกำชับให้ต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน แต่ก็เชื่อว่าเป็นมาตรการที่นักกอล์ฟส่วนใหญ่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการ, การเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือไว้ตามจุดต่างๆ, ฉากกั้นรถกอล์ฟระหว่างนักกอล์ฟและแคดดี้ ฯลฯ

แต่นอกจากมาตรการสำหรับสนามกอล์ฟ ก็ต้องรวมถึงมาตรการสำหรับสนามกอล์ฟด้วยเช่นกัน และ HotGolf เรามีกฎ 7 ข้อที่ต้องปฏิบัติตาม เมื่อคุณต้องเล่นกอล์ฟในช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง สำคัญมากครับที่เราต้องช่วยกัน ไม่งั้นสนามกอล์ฟอาจจะต้องถูกปิดชั่วคราว

สวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่อต้องใกล้ชิดผู้อื่น
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แม้การสวมใส่หน้ากากอนามัยกลางแดดจะไม่ใช่เรื่องสบายสักเท่าไหร่ แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำ ข้อแนะนำของเราคือ หาจังหวะเมื่อคุณอยู่ห่างคนอื่นๆ ให้ถอดหน้ากากเพื่อหายใจให้สะดวกบ้าง แล้วจะช่วยให้รู้สึกดีมากขึ้น

ไม่เล่นกอล์ฟ ถ้ารู้ว่าตัวเองมีอาการป่วย
หากมีอาการที่เข้าข่ายว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หรืออ่อนเพลีย ให้ปรึกษาแพทย์ทันที

เช็คอาการป่วยของเพื่อนร่วมก๊วนด้วยเช่นกันว่า มีความผิดปกติหรือไม่
นอกจากสังเกตอาการตัวเอง ต้องสังเกตอาการของผู้อื่นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเพื่อนร่วมก๊วนและแคดดี้ เนื่องจากเป็นผู้ที่เราต้องใช้เวลาอยู่ร่วมกันในสนามกอล์ฟไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง ถ้าหากใครที่มีอาการอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ควรแนะนำให้หยุดเล่นหรือหยุดใช้บริการทันที

พยายามรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตรตลอดเวลา
ด้วยเหตุผลที่ว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่สามารถเว้นระยะห่างจากคนอื่นได้ง่ายมาก นั่นทำให้เราได้รับอนุญาตให้เป็นกีฬาแรกๆ ที่กลับมาเล่นได้หลังล็อคดาวน์ช่วงแรก ดังนั้นต้องอาศัยข้อดีของกีฬากอล์ฟข้อนี้ไว้ ด้วยการเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอยู่เสมอ ถึงแม้เป็นช่วงที่สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ก็ตาม

หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น โดยเฉพาะการจับมือ
เคยไฮไฟว์กับเพื่อนร่วมก๊วนตอนช็อตสวยๆ ไม่ว่าของคุณ หรือจะของเพื่อนร่วมก๊วนไหมครับ? ถ้าเคย ช่วงนี้คงต้องหยุดไว้ก่อน รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสกันทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะจับมือหรืออะไรก็ตาม เพียงแค่ยืนห่างๆ กันแล้วไหว้แบบไทยๆ แค่นี้ก็พอแล้ว

พกเจลแอลกฮอลล์ติดตัว และล้างมืออย่างสม่ำเสมอ
แม้จะเป็นหนึ่งในมาตรการหลักอยู่แล้วที่สนามกอล์ฟจะต้องวางแอลกอฮอล์ให้นักกอล์ฟไว้ตามจุดต่างๆ สำหรับการล้างมืออย่างสม่ำเสมอ แต่เพื่อความปลอดภัยไปอีกขั้น แนะนำให้ควรพกเจลแอลกอฮอล์ส่วนตัวไว้ด้วย ในกรณีที่เราเกิดไปจับหรือโดนจุดที่มีคนสัมผัสกันเยอะๆ เช่น ลูกบิดประตู ก็จะได้หยิบมาใช้ล้างมือได้อย่างทันที

หลีกเลี่ยงพื้นที่ และกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก
ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่เมื่อเล่นกอล์ฟเสร็จแล้วนักกอล์ฟก็จะเข้าล็อคเกอร์รูมไปอาบน้ำชำระล้างร่างกายหลังเล่นเสร็จ ให้ตัวหอมๆ สะอาดๆ แล้วกลับบ้านกัน แต่ในช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติเช่นนี้ เห็นทีการอาบน้ำ หรือแม้แต่การขึ้นคลับเฮ้าส์อาจจะต้องเว้นไว้ก่อน เนื่องจากคลับเฮ้าส์เป็นพื้นที่ปิด และเมื่อมีนักกอล์ฟขึ้นไปใช้งานมากๆ ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้ ตลอดจนกิจกรรมที่มีนักกอล์ฟมารวมตัวกันเยอะๆ อย่างเช่น ทัวร์นาเม้นต์แข่งขันก็อาจจะต้องพักไปก่อนด้วยเช่นกัน

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf

**ค้นหาโปรโมชั่นสนามกอล์ฟจากทั่วประเทศที่ HotGolf รวบรวมไว้มากที่สุดได้ที่ Line OpenChat #HotGolf #GreenFeeMart ที่คลิก https://bit.ly/2MnVBYz