เลือก Grind ของเวดจ์ให้เป็น ทำอย่างไร?

หลายท่านคงเคยสงสัยว่าการที่เวดจ์นั้นมีทั้งเรื่องของเบาวซ์และ grind ซึ่งมีออกมาหลากหลายรูปแบบ แล้วเราจะดูอย่างไร? หรือรู้ได้อย่างไร? ว่าเราเหมาะหรือควรตีแบบไหน ถึงจะช่วยให้การเล่นลูกสั้นเป็นเรื่องที่ง่าย และทำสกอร์ให้กับเราได้ ต้องไม่ลืมว่าการตีลูกสั้นหรือลูกแก้ไขรอบๆ กรีนถ้าเราทำได้ดี ก็ช่วยทำให้เรื่องพัตต์เป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ

การเลือกเบาวซ์ หรือ Grind ของเวดจ์นั้น จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของการสวิงว่าเป็นคุณเป็นคนที่สวิงแบบไหน (แบบกวาดหรือแบบลงชัน) และสภาพสนามที่เล่นว่าเป็นแบบแข็งหรือแบบนุ่ม ซึ่งการออกแบบเวดจ์แต่ละทรงก็จะแตกต่างกันออกไป และทำให้เหมาะกับการตีหรือสนามแต่ละแบบ

Bob Vokey หนึ่งในสุดยอดนักผลิตเวดจ์ชื่อดังระดับโลกที่ทำเวดจ์ให้กับไทเทิลลีสต์มายาวนาน ปัจจุบันเป็นรุ่น SM10 เคยให้คำแนะนำสำหรับนักกอล์ฟทั่วๆ ไปที่อยากจะได้เวดจ์สักอันรวมทั้งมีการออกแบบเบาวซ์และ Grind ของเวดจ์เอาไว้หลายทรง เราลองไปดูกันว่านักกอล์ฟที่ตีด้วยสวิงที่ต่างกัน จะเลือกดูเวดจ์แบบเบื้องต้นได้อย่างไร โดยแบ่งกันไปตามทรงของ Grind ในเวดจ์ SM10 ครับ

T Grind สำหรับนักกอล์ฟที่ตีแม่นลูก และต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการตีให้เฉียบคมมากขึ้น
M Grind สำหรับนักกอล์ฟที่ชอบเล่นแต่งช็อตรอบกรีนทั่วๆ ไป เช่นคนที่ชอบเปิด-ปิดหน้าไม้
F Grind สำหรับนักกอล์ฟที่อยากได้ท้องใบแบบเต็มเพื่อการตีช็อตแบบเต็มวงสวิง
S Grind สำหรับนักกอล์ฟที่อยากได้การจดลูกแบบหน้าสแควร์ ชิพแบบง่ายๆ
D Grind สำหรับนักกอล์ฟที่ตีเข้าลูกด้วยมุมปะทะที่ชัน
K Grind สำหรับนักกอล์ฟที่อยากได้การชดเชยที่สูง ท้องใบแบบกว้างและเต็มใบ

นอกจากนี้ Bob ยังแนะนำให้เลือก SW ด้วยเบาวซ์ที่สูง และเลือก LW ด้วยเบาวซ์ที่ต่ำ สำหรับนักกอล์ฟทั่วๆ ไป เพื่อการตีและเล่นในสภาพพื้นที่ที่หลากหลายได้ดีกว่าอย่างเช่นสนามกอล์ฟในบ้านเรา นี่เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเพื่อการเลือกเวดจ์อย่างง่ายๆ แต่ถ้าจะให้ผลที่ดีก็อยากให้ลองทำการฟิตติ้งเวดจ์ด้วยตัวเองจะทำให้ทราบว่าคุณเป็นคนที่มีสวิงแบบไหนและจะได้ไม้ที่เหมาะกับคุณจริงๆ รวมทั้งยังช่วยเรื่องช่องว่างของระยะที่คุณตีในเวดจ์แต่ละอันได้อีกด้วยครับ

ข้อมูล titleist.co.th

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://linktr.ee/hotgolfclub
**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf