สธ. เตรียมหารือ ศบค. คลายมาตรการ 9 กลุ่มกิจการ รวมสนามกอล์ฟ 1 ก.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมหารือ ตัวแทนจาก 9 สมาคมภาคธุรกิจ เพื่อหาแนวทางในการผ่อนปรนเปิดกิจการ ภายใต้มาตรการในการป้องกันโควิด-19 โดยจะมีการยื่นข้อเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาในการเปิดกิจการเริ่ม 1 กันยายนนี้

หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มลดลงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐโดยกระทรวงสาธารณสุขก็เริ่มมีการหารือกับ 9 กลุ่มสมาคมภาคธุรกิจ ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นหนังสือขอผ่อนปรนมาตรการ ให้กับมาประกอบกิจการได้ ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจร้านอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมคลินิกเอกชน สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย กลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สมาคมสนามกอล์ฟไทย สมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย และสมาคมภัตตาคารไทย

โดยกิจการสนามกอล์ฟ ถูกจัดอยู่ในแผนระยะที่แรกที่จะกลับมาเปิดให้บริการในวันที่ 1 กันยายน 2564 ประกอบกับธุรกิจอื่น ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มนั่งที่จะเปิดให้นั่งรับประทานที่ร้าน 50% และธุรกิจก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน คลินิกทันตกรรม ร้านนวด สปา เฉพาะนวดเท้า คลินิกเวชกรรม ธุรกิจเสริมสวย งดเว้นบริเวณใบหน้า ธุรกิจไอทีอุปกรณ์สื่อสาร และไฟฟ้า อาคารสำนักงาน ธุรกิจบริการ เช่น ล้างรถ ซ่อมกุญแจ ไปรษณีย์ เบ็ดเตล็ด เช่น ร้านตัดแว่น สนามกอล์ฟ และกีฬากลางแจ้ง

ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเสนอถึงมาตรการ ในการกลับมาเปิดกิจการดังกล่าว จะต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อ โดยขอให้ผู้ประกอบการจัดระบบป้องกันการติดเชื้อ ขอให้พื้นที่บริการทั้งหมดต้องปลอดโควิด (covid free) คือ จัดสภาพแวดล้อม ให้มีระยะห่าง ระบบระบายอากาศดี สถานที่สะอาดปลอดภัย ส่งเสริมให้มีการฉีดวัคซีนบุคลากรให้ครบถ้วน 2 เข็ม

รวมถึงการระมัดระวังไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแพร่เชื้อ โดยให้มีการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เป็นระยะ ซึ่งในส่วนนี้ผู้เข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆ ต้องปฏิบัติด้วยคือ ตรวจหรือแสดงตนว่าไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ อาทิ แสดงหลังฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ซึ่งมีข้อมูลในหมอพร้อม มีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR หรือเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อไปแล้ว 1-3 เดือน เป็นมาตรการสำหรับสถานประกอบการในระบบปิด ส่วนสถานประกอบการในระบบเปิด อาจจะมีมาตรการผ่อนปรนที่มากว่านี้

ซึ่งก็คงต้องติดตามกันในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะยื่นข้อเสนอให้ทางทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา และในวันที่ 1 กันยายน 2564 กิจการสนามกอล์ฟจะได้รับการผ่อนปรนได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อครับ

**ขอเชิญเข้าร่วมไลน์กลุ่ม Line OpenChat #HotGolf #GreenFeeMart ที่รวบรวมทุกโปรโมชั่นสนามกอล์ฟไว้มากที่สุดในประเทศไทย ได้ที่คลิก https://bit.ly/2MnVBYz