Site icon เว็บไซต์ HotGolfClub.com เว็บไซต์กีฬากอล์ฟอันดับหนึ่ง ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกอล์ฟ และอยู่เคียงคู่กับนักกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปี

Fit for fun by Titleist ฟิตติ้งไม้กอล์ฟครั้งแรกที่ “Titleist Fitting Studio”

แทบไม่อยากเชื่อตัวเองครับว่าเล่นกอล์ฟมานานหลายปี แต่ยังไม่เคยเข้าฟิตติ้งไม้แบบจริงๆ จังๆ กับเขาสักครั้ง เพราะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างทั้งเวลาและจังหวะที่ไม่เคยลงตัว จึงทำให้เราเล่นกอล์ฟไปเรื่อยๆ ตีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ขาดความแน่นอน และความสม่ำเสมอในการเล่น

และแล้วก็ได้รับเชิญจากทางไทเทิลลิสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟิตติ้งไม้กอล์ฟมาอย่างยาวนานให้เข้าไปทดสอบ และลองค้นหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับตัวเอง ก็ไม่พลาดที่จะตอบรับทันที โดยครั้งนี้ผมเดินทางไปที่สนามไดร์ฟพระราม 3 ซึ่งเป็นที่ทำการของTitleist Fitting Studio ซึ่งที่นี่จะมีเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการฟิตติ้งที่ครบครัน

โดยเฉพาะกับเครื่อง Trackman ที่เขาบอกว่าเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดสามารถดูแบบ 3D ได้เลย รวมทั้งก้าน และหัวไม้รุ่นต่างๆ ที่เตรียมเอาไว้สำหรับลูกค้าที่เข้ามาฟิตฟิ้งไม้ สิ่งแรกที่ผมทำก็คือการวอร์มอัพ ร่างกายก่อนด้วยการซ้อมสวิงซึ่งเขาจะมีเลนซ้อมข้างๆ เตรียมเอาไว้ให้ โดยสามารถใช้ไม้ตนเองหรือไม้ของไทเทิลลิสต์ที่เตรียมเอาไว้ให้แล้วก็ได้ ลองซ้อมจนกว่าจะเข้าที่เข้าทางก่อนที่จะเริ่มทำการฟิตติ้งจริง จากนั้นจึงเข้าไปพูดคุยและทดสอบตีกับเครื่องกันครับ


ครั้งนี้ผมมีโอกาสได้ฟิตติ้งชุดเหล็กรุ่นใหม่ของทางไทเทิลลิสต์ T Series ซึ่งในปีนี้เขาออกมาทั้งหมด 4 โมเดลก็คือ T100, T150, T200 และ T350 ซึ่งคุณสมบัติ และหน้าตาก็จะแตกต่างกันไปครับ โดยเริ่มต้นการฟิตติ้งด้วยการทดลองตีวงสวิงของตนเองก่อน (แนะนำให้ใช้ไม้ตัวเอง) อย่างน้อย 3-4 ช็อต เพื่อที่ฟิตเตอร์เขาจะดูวงสวิงของเราว่าเป็นอย่างไร ความเร็วแค่ไหน ตีอย่างไร วิถีลูกเป็นอย่างไร

จากนั้นจึงให้ทดสอบตีด้วยเหล็กของไทเทิลลิสต์ ซึ่งผมจะเริ่มจากตัว T100 ก่อน กับก้าน NS Pro 880 AMC โดยรุ่นนี้ได้รับคำแนะนำว่าเป็นเหล็กสำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการความแม่นยำและคุมทิศทางดีๆ อย่างนักกอล์ฟซิงเกิ้ลแฮนดิแคปหรือมือดีหน่อย เข้าใช้กระบวนการฟอร์จ และกลึงด้วย CNC ทำให้มีความแม่นยำของร่องหน้าเหล็กสูง

ใบเหล็กจะกะทัดรัดหน่อยคล้ายๆ กับโปรทัวร์ เสริมโครงสร้างทังสเตนและผ่านกระบวนการความร้อนที่สูงเพื่อกำหนด CG ได้อย่างแม่นยำที่สุดครับ ซึ่งผลการตีลูกจะค่อนข้างออกซ้ายหน่อย เนื่องจากความเร็วสวิงของเราอาจจะไม่สูงมากทำให้ไม่สามารถเร่งเพื่อให้ตีลอยออกไปได้ครับ

หลังจากตีไปสักครู่จึงเปลี่ยนหัวให้มาเป็นเหล็กรุ่น T150 ที่รูปทรงเหมือนๆ กับตัว T100 เลยครับ แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือองศาหน้าไม้ที่ชันกว่า ออกแบบมาให้สร้างความเร็วให้สูงกว่า ตีได้ระยะมากกว่า ง่ายๆ ก็คือเป็นเหล็กที่ให้ฟิลลิ่งและการควบคุมที่คล้ายๆ กันแต่เน้นสร้างระยะให้มากกว่านั่นเอง ผลลัพธ์ที่ได้คือระยะที่ไกลขึ้นเล็กน้อย แต่ลูกจะมีทิศทางทีมาทางขวามากขึ้น คือค่อยๆ ขยับมาตรงมากขึ้น

จากนั้นผมจึงขยับมาลองเหล็กรุ่น T200 ที่หน้าตาจะไม่เหมือนกับ 2 รุ่นแรก โดยรุ่นนี้จะออกแบบโครงสร้างใหม่หมด หน้าเหล็กใช้กระบวนการฟอร์จ มีการไล่ระดับความหนาของเหล็กแต่ละเบอร์ รวมทั้งเทคโนโลยี max impact ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเน้นการตีให้ได้ระยะและทรงพลัง จึงไม่แปลกใจเลยครับที่เมื่อทดลองตีแล้วจะให้วิถีลูกที่โด่งกว่าและระยะที่เพิ่มขึ้นอีก แต่สิ่งที่ชอบก็คือเวลาจรดแล้วความรู้สึกมั่นใจเพราะใบเหล็กขนาดกำลังพอดี ทิศทางของลูกก็ยังอยู่ในทิศที่ตรง ไม่ค่อยออกซ้ายหรือขวา

สุดท้ายกับการเปลี่ยนเหล็กมาเป็น T350 ซึ่งให้เรื่องการชดเชยความผิดพลาดที่สูง ออกแบบมาให้มีขนาดใบเหล็กใหญ่กว่า โครงสร้างดูกลวงกว่าและมีการเสริมทังสเตนสองชิ้นที่ด้านล่าง และยังใช้ max impact เข้ามาเพื่อสร้างความเร็วให้หน้าไม้ แน่นอนว่ารุ่นนี้ลูกลอยออกไปได้ง่ายมาก ลอยโด่งและระยะแครี่ไกลขึ้น แต่อาจจะมีออกขวาไปบ้างเล็กน้อย


โดยรวมแล้วผลการทำสอบของผมน่าจะเป็นการผสมผสานของเหล็กแต่ละรุ่นหรือที่เรียกว่าเป็นคอมโบเซ็ท ก็น่าจะได้ครับ โดยตัวหลักจะเป็นรุ่น T200 เป็นหลัก และมีการเสริมเหล็กยาวในรุ่น T350 เข้าไปช่วยเพื่อให้การตีเหล็กยาวง่ายมากขึ้น และทำระยะได้ดีกว่าเดิม ส่วนในรุ่น T100 หรือ T150 ต้องขอเวลาไปซ้อมสักหน่อย เพื่อให้การตีมีความแน่นอนก่อนที่จะกลับมาทดสอบอีกครั้ง ไม่แน่ว่าครั้งต่อไปผมอาจจะได้ชุดเหล็กที่แตกต่างจากวันนี้ก็เป็นได้ครับ

นักกอล์ฟท่านใดที่อยากจะฟิตติ้งไม้แบบผมก็สามารถเข้าไปจองคิวได้ที่ https://www.titleist.in.th/thailand-club-fitting

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://linktr.ee/hotgolfclub
**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf