Site icon เว็บไซต์ HotGolfClub.com เว็บไซต์กีฬากอล์ฟอันดับหนึ่ง ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกอล์ฟ และอยู่เคียงคู่กับนักกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปี

หญ้าเทียม VS หญ้าจริง กับการฝึกซ้อมกอล์ฟ

ถ้าคุณเล่นกอล์ฟเป็นกิจวัตรประจำวัน คุณก็จะต้องเคยสัมผัสกับประสบการณ์ที่ใช้แค่ หญ้าเทียม เท่านั้น ในวันที่ซ้อมไดร์ฟ ซึ่งวันเหล่านี้เป็นวันที่น่าผิดหวังอย่างมาก เพราะสามารถใช้ไม้ได้แค่ “ไม้เหล็ก” เท่านั้น มันจะไปมีประโยชน์อะไรในการซ้อมตีหละ ถ้าคุณไม่สามารถใช้แรงสวิงไม้กอล์ฟได้อย่างเต็มที่ แต่ว่าการใช้หญ้าเทียมมันแย่ขนาดนั้นเลยหรอ? การซ้อมโดยใช้หญ้าจริงมันแตกต่างกับหญ้าเทียมขนาดไหน

ข้อแตกต่างระหว่างหญ้าเทียมกับหญ้าจริง
ข้อแตกต่างของการใช้หญ้าเทียมกับหญ้าจริงนั้น อันดับแรกเลยคือ คุณไม่สามารถทำรอยไดวอทกับหญ้าเทียมได้ หรือแม้กระทั่งสัมผัสที่ไม้กระทบกับพื้นผิวด้านบน เพราะว่าไม้ของคุณจะเด้งออกแทนที่จะทะลุผ่านพื้นผิวไป ซึ่งนี่ ก็นำไปสู่ข้อดี และก็ข้อเสียอื่นๆ เมื่อเทียบกับหญ้า

ข้อได้เปรียบของการใช้หญ้าเทียม
ข้อได้เปรียบอย่างแรกเลยก็คือ ความสม่ำเสมอของพื้นผิว หญ้าเทียมจะมีความสม่ำเสมอ และเรียบให้คุณตลอดการซ้อมอย่าง อีกทั้งมันยังช่วยให้คุณฝึกซ้อมกับวงสวิงได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งหลังการตีในแต่ละครั้ง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการฝึกการตีลูก คุณก็สามารถตั้งลูกในตำแหน่งเดิมแล้วตีได้เลย ซึ่งถ้าหากเป็นหญ้าจริง หลังการตีก็อาจจะมีรอยไดวอทในแต่ละช็อตที่ตี ซึ่งทำให้คุณต้องเปลี่ยนจุดในการตั้งลูกใหม่

ข้อเสียเปรียบของการใช้หญ้าเทียม
ตัวแผ่นหญ้าเทียมมีแนวโน้มที่จะแข็งกว่าไม้กอล์ฟของคุณ อีกทั้งตัวหญ้าเทียมอาจจะสึกกร่อนได้เร็วกว่าหญ้าจริง และอาจทำให้มือของคุณแข็งได้ หากซ้อมเป็นเวลานาน และยิ่งวงสวิงคุณชัน และลึกมากเท่าไหร่ มันก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อมือตามมาเท่านั้น อีกทั้งคุณยังเสี่ยงที่จะได้รับอาการบาดเจ็บตรงข้อมือ และแขนอีกด้วย เพราะว่าหากเป็นนักกอล์ฟมือใหม่ ก็จะมีบางครั้งที่พลาดตีโดนส่วนหญ้าเทียมก่อน ซึ่งเมื่อกระแทกกับพื้นหญ้าเทียมแล้วแรงสั่นสะเทือนแทนที่จะได้กระจายไปยังพื้นดิน แต่มันจะย้อนกลับมาที่แขน และข้อต่อ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหรืออาการบาดเจ็บ และอีกอย่างให้คุณจำไว้ว่า ช่วงเวลาที่คุณซ้อมบนหญ้าเทียมนั้น มันไม่ปกติเหมือนตอนที่คุณลงเล่นในสนามจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้สึก สัมผัส พื้นผิวเวลากระทบกับไม้

ความใกล้เคียงกันของหญ้าเทียม และหญ้าจริง
ในท้ายที่สุดแล้ว ช็อตที่ตีกระแทกลงไปอย่างเต็มแรงก็ควรจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยระหว่างแฟร์เวย์ และหญ้าเทียม ซึ่งความแตกต่างระหว่างหญ้าเทียมกับหญ้าจริง จะแสดงข้อผิดพลาดออกมาเอง ซึ่งข้อเสียที่กล่าวถึงข้างต้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของหญ้าเทียมที่คุณใช้ น่าเสียดายที่สนามไดร์ฟกอล์ฟบางแห่งก็ยังใช้แบบเก่า ซึ่งทำให้ตอนซ้อมคุณสามารถพบเจอกับอาการบาดเจ็บที่กล่าวไปข้างต้นได้ ซึ่งจริงๆ แล้วในปัจจุบันก็มีหญ้าเทียมที่ทันสมัยมากขึ้นหลายแบบ ที่ทำให้สัมผัสตอนสวิงนั้นไม่แตกต่างจากหญ้าจริงมากนัก แต่ก็แลกมาด้วยในราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง

หากนักกอล์ฟจะซ้อมไดร์ฟที่บ้านก็ขอแนะนำให้ลองดูว่าหญ้าเทียมที่ใช้อยู่เก่าไปไหมถึงเวลาที่จะเปลี่ยนใหม่หรือยัง หรือหากไปฝึกซ้อมไดร์ฟที่สนามก็ลองสังเกตดูว่าใช้หญ้าเทียมแบบไหน เพื่อที่เวลาซ้อมจะได้สัมผัส หรือได้ความรู้สึก เหมือนกับได้ตีบนหญ้าจริงๆ และช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการซ้อมลงไปได้

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก> https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf