Site icon เว็บไซต์ HotGolfClub.com เว็บไซต์กีฬากอล์ฟอันดับหนึ่ง ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกอล์ฟ และอยู่เคียงคู่กับนักกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปี

“ข้อเท้าพลิก” อันตรายที่นักกอล์ฟไม่ควรมองข้าม

หลายครั้งเมื่อต้องออกรอบ นักกอล์ฟอาจจะพบเจอกับการการบาดเจ็บต่างๆ โดยอาจจะเริ่มต้นจากการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ ที่ท่านนักกอล์ฟไม่ได้ใส่ใจ แต่หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อาจจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน หรืออาจจะทำให้คุณหมดสนุกกับการเล่นกอล์ฟไปเลยก็ได้ และด้วยอายุที่มากขึ้นแล้ว ยิ่้งต้องระวังมากเป็นพิเศษ โดยครั้งนี้ HotGolf ขอนำเสนอข้อมูล และการดูแลเบื้องต้นเมื่อเกิดอาการอาการบาดเจ็บจาก “ข้อเท้าพลิก”

“ข้อเท้าพลิก” เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะนักกีฬา หรือนักกอล์ฟที่ต้องเดินขึ้นเขาลงเนินในสนามกอล์ฟที่อาจจะมีหลุม มีบ่อ ที่เรามองไม่เห็น รวมไม่ถึงการก้าวขึ้นลงรถกอล์ฟ ก้าวขึ้นลงพื้นที่ต่างระดับ หรือแม้แต่สาวๆ ที่ชอบสวมใส่รองเท้าส้นสูง ก็อาจจะพบอาการข้อเท้าพลิกได้เช่นกัน

อาการข้อเท้าพลิก
ส่วนมากมักเป็นการพลิกเข้าด้านใน คือ การที่ฝ่าเท้าพลิกหันเข้าตัวเรา แล้วเกิดอาการเจ็บบริเวณด้านนอกบริเวณ หรือตาตุ่ม เนื่องจากเส้นเอ็นในบริเวณดังกล่าวเกิดการยืด ทำให้บาดเจ็บโดยบริเวณเส้นเอ็นที่ได้รับผลกระทบจะบวม แดง เกิดการอักเสบ หากถึงขั้นฉีกขาด อาจเกิดอาการบวมที่เนื้อเยื่อ และมีอาการปวดร่วมด้วย โดยอาการของข้อเท้าพลิกมักส่งผลกระทบที่เส้นเอ็นโดยตรง ไม่ส่งผลกระทบต่อข้อต่อ หรือกระดูก เว้นแต่ว่าอาการรุนแรงมากๆ จึงส่งผลข้างเคียง ซึ่งในผู้สูงอายุที่กระดูกบาง เวลาข้อเท้าพลิกเส้นเอ็นอาจไปกระชากกระดูกให้หักไปด้วย

แบ่งอาการบาดเจ็บออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่
– ระยะแรก อาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย
– ระยะสอง อาการบาดเจ็บจากเส้นเอ็นที่ฉีกขาด แต่ไม่ถึงครึ่งของเส้นเอ็น
– ระยะสาม เส้นเอ็นฉีกขาดทั้งหมด
 
การรปฐมพยาบาลเบื้องต้น
– การพัก หากทำกิจกรรมอะไรอยู่ต้องหยุดพัก ไม่ว่าจะเดินหรือเล่นกีฬา
– ประคบเย็น เป็นการทำให้เส้นเลือดหดตัว และไปเลี้ยงที่ตำแหน่งบาดเจ็บลดลง ช่วยลดอาการบวมช้ำ
– การรัด เพื่อให้เกิดอาการบวมน้อยลง ทั้งนี้ต้องเป็นการรัพดอย่างถูกวิธี และต้องไม่แน่นจนเกินไป
– การยกให้สูงขึ้น เพื่อให้เลือดไหลลงได้สะดวก ช่วยลดอาการบว

วิธีป้องกันข้อเท้าพลิก
การบริหารให้ข้อเท้าด้วยการหมุนข้อเท้า เพื่อสร้างความแข็งแรง  และหากเกิดเหตุการณ์ “ข้อเท้าพลิก” ก็จะช่วยให้อาการไม่รุนแรง รวมถึงระมัดระวังเรื่องการเดิน หากต้องเดินในพื้นที่ขรุขระ พื้นที่ต่างระดับ และสวมใส่รองเท้าให้เหมาะสมกับประเภทกีฬาที่เล่น ก็จะช่วยในการการป้องกันอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้

เรื่อง: G-Life
ข้อมูล: คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี