Site icon เว็บไซต์ HotGolfClub.com เว็บไซต์กีฬากอล์ฟอันดับหนึ่ง ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกอล์ฟ และอยู่เคียงคู่กับนักกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปี

“แคดดี้” ในอุดมคติของคุณเป็นแบบไหน?

จากการแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่แชมป์ตกเป็นของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งช่วยสร้างความสุขให้แฟนกอล์ฟชาวไทย และหลายคนยังคงพูดถึงการแข่งขันที่สุดประทับใจในครั้งนี้ ถึงแม้จะผ่านมาหลายวันแล้วก็ตาม

หนึ่งในประเด็นน่าสนใจที่ เอรียา ให้สัมภาษณ์เอาไว้ นั่นคือ เรื่องแคดดี้ของเธอที่ชื่อว่า “พีท ก็อดฟรีย์”

หลังเล่นจบ 18 หลุมขึ้นไปเป็นผู้นำอยู่บนคลับเฮ้าส์ก่อน แฟนกอล์ฟหลายท่านน่าจะได้เห็นว่า เอรียา เลือกที่จะไปซ้อมต่อ เพราะยังมีโอกาสที่อาจจะต้องเล่นเพลย์ออฟเพื่อตัดสินหาแชมป์

เอรียา ให้สัมภาษณ์ว่าหลังเล่นจบ เธออยากจะเปิดโทรศัพท์ดูมากๆ แต่เมื่อมองหน้าแคดดี้แล้วอารมณ์ประมาณว่า “ฉันไม่ควรเปิดโทรศัพท์ใช่ไหม?” สัญญานที่ตอบกลับมาคือ “ไม่ คุณไม่ควรเปิดโทรศัพท์” จากนั้น เอรียา จึงก้มหน้าก้มตาซ้อมต่อ แล้วเปลี่ยนไปฟังเพลงแทน

ช็อตต่อมาที่เราเห็นว่าไปซ้อมพัตต์ต่อ เอรียา ให้สัมภาษณ์ว่าใจจริงเธออยากไปดูการแข่งขันที่หลุม 18 มาก เพราะมีความรู้สึกว่าน่าจะต้องได้เล่นเพลย์ออฟแน่ๆ แต่คนที่ห้ามไว้คือ ก็อดฟรีย์ อีกเช่นเคย “เขาประมาณว่าต่อให้คุณไปดู ผลการแข่งขันมันก็ไม่ได้เปลี่ยนไปหรอก ถ้างั้นมาซ้อมพัตต์ไม่ดีกว่าหรอ” เอรียา เธอเลยต้องก้มหน้าก้มตาซ้อมพัตต์ต่อ

แต่สุดท้ายคนที่มาบอกข่าวดีว่าเธอได้แชมป์ ก็คือ ก็อดฟรีย์ นั่นเอง

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องราวการทำงานระหว่างนักกอล์ฟกับแคดดี้ที่น่าสนใจมาก เพราะ ก็อดฟรีย์ พยายามให้ เอรียา มีสมาธิกับการแข่งขันจนกระทั่งวินาทีสุดท้าย

ถ้าฟังจากบทสัมภาษณ์แค่นี้ ดูเหมือนว่า ก็อดฟรีย์ จะเป็นแคดดี้ที่ค่อนข้างเข้มงวดทีเดียว แต่นี่เป็นเรื่องราวส่วนหนึ่งเท่านั้นที่มาจากบทสัมภาษณ์เพียงไม่กี่คำ ดังนั้นจึงไม่มีใครรู้เลยจริงๆ ว่า เขาเป็นแคดดี้แบบไหน นอกจากคนที่ร่วมงานด้วยจริงๆ คือ เอรียา

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี่คือ การทำงานที่เป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง

ความสัมพันธ์ระหว่างนักกอล์ฟอาชีพกับแคดดี้ในเกมกอล์ฟ เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก บางคนมองว่านี่คือการที่มืออาชีพสองคนมาทำงานร่วมกัน ไม่มีอะไรนอกเหนือไปจากกอล์ฟ แต่ดูเหมือนว่าคู่นักกอล์ฟกับแคดดี้ บางครั้งมันก็มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนซ่อนอยู่ในนั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากนี้แคดดี้จะต้องเก่งแล้ว นิสัยใจคอก็ต้องเข้ากันได้กับนักกอล์ฟด้วย การพูดคุยและการทำงานจึงจะราบรื่น เพราะอย่าลืมว่าทั้งคู่จะต้องเดินทางตระเวนไปแข่งขันด้วยกันรอบโลก

นักกอล์ฟสาวสวีเดน เพอร์นิลล่า ลินด์เบิร์ก เคยให้คู่หมั้น แดเนียล เทย์เลอร์ มาเป็นแคดดี้ให้ แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ไม่ทำงานร่วมกันต่อ โดยให้เหตุผลว่าการเป็นนักกอล์ฟกับแคดดี้ต้องใช้เวลาอยู่ด้วยกันค่อนข้างเยอะ แถมเวลาเล่นไม่ดี ความสัมพันธ์มันก็อึมครึมไปด้วย

หรือครั้งหนึ่ง รอรี่ แม็คอิลรอย เคยขอแยกทางกับ เจ.พี. ฟิตซ์เจรัลด์ ซึ่งเป็นแคดดี้คู่ใจที่คว้าแชมป์เมเจอร์มา 4 รายการด้วยกัน เพราะรู้สึกว่า อีกฝ่ายพยายามกระตุ้นเขามากเกินไป หลังจากเสีย 5 โบกี้ ใน 6 หลุมแรกของการแข่งขันดิโอเพ่นเมื่อปี 2017

“นายคือ รอรี่ แม็คอิลรอย นะเว้ย! นายทำอะไรของนายเนี่ย” นี่คือคำพูดของแคดดี้ที่ แม็คอิลรอย บอกว่าเขาโกรธมาก ขณะที่ปัจจุบันเขาไปเลือกให้ แฮร์รี่ ไดมอนด์ ซึ่งเป็นเพื่อนเล่นกอล์ฟกันมาตั้งแต่เด็ก มาถือถุงกอล์ฟให้แทน

ส่วนแคดดี้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในวงการกอล์ฟโลก ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือแคดดี้ของ ไทเกอร์ วูดส์

ไทเกอร์ เคยมีแคดดี้คู่ใจที่สนิทกันมากๆ คือ สตีฟ วิลเลี่ยมส์ คู่นี้ทำงานร่วมกันมาเกิน 10 ปี สนิทกันถึงขั้นที่ ไทเกอร์ ไปเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวให้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่มากกว่าเพื่อนร่วมงานในสนามกอล์ฟ

วิลเลี่ยมส์ เป็นแคดดี้ที่นอกจากจะเก่งแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นคือการปกป้องผู้เล่น โดยเฉพาะจากแฟนๆ เพราะ ไทเกอร์ เป็นผู้เล่นซูเปอร์สตาร์ที่มีแฟนกอล์ฟเดินตามดูการเล่นเป็นจำนวนมาก ครั้งหนึ่งเขาถึงขั้นเขวี้ยงกล้องถ่ายรูปของผู้ชมทิ้ง เพราะไปกดชัตเตอร์แล้วมีเสียงในขณะที่ ไทเกอร์ กำลังแบ็คสวิง

แต่เมื่อปี 2011 ระหว่างที่ ไทเกอร์ กำลังรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บ วิลเลี่ยมส์ ขออนุญาตเพื่อไปเป็นแคดดี้ให้กับ อดัม สกอตต์ ผลปรากฎว่า ไทเกอร์ ไล่เขาออกในเวลาต่อมา

คุณสมบัติความซื่อสัตย์ในตัวแคดดี้เหมือนจะเป็นสิ่งที่ ไทเกอร์ ให้ความสำคัญมาก นอกเหนือไปจากความสามารถ

โจ ลาคาว่า แคดดี้คนปัจจุบันเล่าให้ฟังถึงการทำงานร่วมกับ ไทเกอร์ ว่า ไทเกอร์ ไม่ชอบแคดดี้พูดเยอะ ต้องพูดเมื่อถึงเวลาที่ควรพูดเท่านั้น เพราะเวลาแข่งเขาต้องการมีสมาธิกับตัวเอง

เกริ่นมาเสียยาว ขอย้อนกลับมาที่แคดดี้สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นอย่างเราๆ กับประเด็นที่อยากชวนนักกอล์ฟมาคุยกันว่า แคดดี้ในอุดมคติของคุณนั้นเป็นแบบไหน?

แคดดี้นั้นต้องอยู่กับนักกอล์ฟนานถึง 4-5 ชั่วโมงในการเล่นกอล์ฟแต่ละครั้ง บางครั้งมันอาจส่งผลต่ออรรถรสในการเล่นกอล์ฟของคุณวันนั้นได้เลยว่า จะออกมาเป็นอย่างไร

นักกอล์ฟบางคนอาจไม่เหมือน ไทเกอร์ เพราะบางคนก็อาจชอบแคดดี้ที่ชวนคุยเก่งๆ เอ็นเตอร์เทนเก่ง เพราะกอล์ฟนอกจากจะเป็นกีฬาแล้ว ยังเป็นกิจกรรมสำหรับผ่อนคลายได้ด้วยเช่นกัน

ถ้าถามนักกอล์ฟ 100 คน แคดดี้ที่ชอบอาจจะแตกต่างกันไป 100 แบบ

แล้ว “แคดดี้” ในอุดมคติของคุณเป็นแบบไหน? มาแชร์กันได้นะครับ และเพื่อความแฟร์ ไว้เราจะไปสอบถามแคดดี้บ้างด้วยเหมือนกันว่า นักกอล์ฟที่พวกเธอชอบนั้นเป็นอย่างไร แล้วเราจะนำมาเล่าในโอกาสต่อไปครับ…

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf