Site icon เว็บไซต์ HotGolfClub.com เว็บไซต์กีฬากอล์ฟอันดับหนึ่ง ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกอล์ฟ และอยู่เคียงคู่กับนักกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปี

เมื่ออำนาจเงินซาอุ กำลังเขย่าวงการกอล์ฟ

เป็นข่าวใหญ่ของวงการกีฬาโลกตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา เมื่อกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย (PIF) ประกาศเข้าเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และทำให้สโมสรฟุตบอลแห่งนี้ กลายเป็นทีมที่ร่ำรวยที่สุดในโลกทันที

จากความพยายามนาน 18 เดือน การเทคโอเวอร์ก็เสร็จสิ้นเรียบร้อย ด้วยการเจียดจำนวนเงินเพียง 300 ล้านปอนด์เพื่อซื้อสโมสร จากทรัพย์สินทั้งหมดที่กองทุนมีอยู่ถึง 320,000 ล้านปอนด์

ความร่ำรวยของซาอุดิอาระเบียกำลังมาเติมเชื้อไฟให้กับเกมกีฬาฟุตบอล รวมถึงไปเกมกอล์ฟด้วยเช่นกัน

นับตั้งแต่ปี 2019 ซาอุดิอาระเบีย พยายามก้าวขึ้นมามีตัวตนในวงการกอล์ฟโลก พวกเขาจัดการแข่งขันยูโรเปี้ยนทัวร์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในรายการซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยครั้งนั้นมีการจ่ายค่าตัวจ้างสตาร์ระดับโลกไปร่วมแข่งขันมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น ดัสติน จอห์นสัน, ไบรสัน เดอแชมโบ, บรูคส์ เคปก้า, เอียน โพลเตอร์, แพทริค รีด, จัสติน โรส, เซอร์จิโอ การ์เซีย ฯลฯ เรียกว่าสตาร์ดังเยอะกว่าการแข่งขันพีจีเอทัวร์บางรายการเสียอีก

(*เช่นในการแข่งขันเบอร์มิวด้า แชมเปี้ยนชิพ สัปดาห์นี้ ที่นักกอล์ฟสมัครเข้าแข่งไม่เต็มความจุของการแข่งขัน)

ซาอุดิอาระเบีย พอใจกับความสำเร็จของรายการนี้มาก จนมีผู้เข้าไปขายไอเดีย “พรีเมียร์กอล์ฟลีก” ให้พวกเขา กับการจัดซีรี่ส์กอล์ฟที่ “ดูด” สตาร์ดังระดับโลกมาแข่งขัน โดยมีเงินชิงชัยให้รวม 240 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และผู้ชนะอาจจะได้มากที่สุดถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว

เมื่อรู้สึกถูกคุกคามโดยเม็ดเงินจำนวนมหาศาจจากอีกทวีป พีจีเอทัวร์ เลยจับมือกับ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ทันที โดยฝ่ายหลังถอดรายการ ซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกจากตารางแข่งขันใน 2022

รวมถึงพีจีเอทัวร์ยืนยันว่า พวกเขาจะไม่อนุญาตให้นักกอล์ฟไปร่วมแข่งขันรายการดังกล่าว รวมถึงพรีเมียร์กอล์ฟลีกที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยจะตัดสิทธิ์การเป็นสมาชิกของทัวร์ หมดสิทธิ์เล่นทั้งพีจีเอทัวร์, รายการเมเจอร์ และไรเดอร์คัพ

พีจีเอทัวร์ไม่ได้ขู่อย่างเดียว ขณะเดียวกันก็พยายามโน้มน้าวซูเปอร์สตาร์ของพวกเขาด้วยโครงการที่มีชื่อว่า Player Impact Program ซึ่งมีเงินรางวัลสูงถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะมอบให้กับผู้เล่นที่มีการประเมินวิเคราะห์แล้วว่า ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับทัวร์ โดยวัดจากความดังของนักกอล์ฟคนนั้นๆ ผู้ชนะอันดับ 1 จะได้เงินโบนัสไปมากกว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่ผ่านมามีนักกอล์ฟบางคนเช่น รอรี่ แม็คอิลรอย ออกมาประกาศตัวชัดเจนว่า ไม่เอาด้วยแน่นอนกับพรีเมียร์กอล์ฟลีก

กระทั่งล่าสุด มีรายงานออกมาว่ามี 8 ผู้เล่นของพีจีเอทัวร์ นำมาโดย ดัสติน จอห์นสัน ที่ยื่นเรื่องขอไปร่วมแข่งขันรายการซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล แต่ทางทัวร์ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แล้ว

แถมล่าสุด ซาอุดิอาระเบีย ยังคิดการใหญ่มากกว่าแค่พรีเมียร์กอล์ฟลีก และเลิกให้การสนับสนุนการแข่งขันนี้แล้ว เมื่อมีรายงานว่า พวกเขาตั้งใจที่จะจัดซีรี่ส์การแข่งขันของตัวเองขึ้นมาเองเลย ในชื่อ “ซูเปอร์กอล์ฟลีก”

อีกทั้งก็กำลังที่จะตั้ง “ฉลามขาว” เกร็ก นอร์แมน ขึ้นมาเป็นโต้โผของการแข่งขันซูเปอร์กอล์ฟลีกด้วย

ความน่าสนใจคือ พีจีเอทัวร์ ไม่เหมือนกับเอเชียนทัวร์ หรือแอลพีจีเอทัวร์ ที่ต้องพยายามหาเม็ดเงินมาเติมให้กับการแข่งขัน พวกเขาจึงต้องกีดกันการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นพรีเมียร์กอล์ฟลีก หรือซูเปอร์กอล์ฟลีก ที่อาจมาแย่งความนิยมการเป็นทัวร์อันดับ 1 โลกไปจากพวกเขา

รอดูกันต่อไปครับว่า บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร…

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf