“โปรเม” เฉือนเพลย์ออฟ “คิม โฮ จู” คว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2018

ลุ้นดุเดือด “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล หลังเฉือนเอาชนะโปรสาวจากเกาหลีใต้ “คิม โฮ จู” ด้วยการดวลเพลย์ออฟแบบ ซัดเดิ้ล เดธ ถึง 4 หลุม ทำให้เธอคว้าแชมป์รายการที่ 9 ได้สำเร็จ และถือเป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 2 หลังจากที่เคยคว้าแชมป์แรกในรายการ “ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” เมื่อปี 2016

การแข่งขันกอล์ฟรายการเมเจอร์ที่ 2 ของปีของสวิงสาว “ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2018” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 73 ที่รัฐอลาบามา สหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลรวม 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31.5 ล้านบาท) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา

หลังจบการแข่งขันในรอบสาม “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ขึ้นเป็นผู้นำเดี่ยว ที่สกอร์ 12 อันเดอร์พาร์ ทิ้งห่าง “คิม โฮ จู” ถึง 7 สโตรก แต่ทว่าการเล่นในรอบสุดท้ายที่ไม่ค่อยดีนัก โปรเมตีเกิน 1 โอเวอร์พาร์ และคิม โฮ จู ที่เครื่องร้อนไล่ขึ้นมาทำสกอร์เท่ากันที่ 11 อันเดอร์พาร์ จึงต้องตัดสินด้วยเพลย์ออฟ แล้วก็เป็นโปรเม ที่เฉือนเอาชนะคิม โฮ จู ไปได้อย่างหวุดหวิด

ในรอบสุดท้าย “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาวไทย ออกสตาร์ทในตำแหน่งผู้นำเดี่ยวด้วยสกอร์ 12 อันเดอร์พาร์ แต่ใน 9 หลุมหลังเล่นได้ไม่ค่อยดีนัก ตีเกินไป 1 โอเวอร์พาร์ 73 จากการทำ 6 เบอร์ดี้ เสีย 4 โบกี้ และ 1 ทริปเปิ้ลโบกี้ที่หลุม 10 ทำให้สกอร์รวม 4 วัน หล่นลงมาเหลือ 11 อันเดอร์พาร์ 277 เท่ากับ คิม โฮ จู โปรสาวจากเกาหลีใต้ ที่เร่งเครื่องหวดเพิ่ม 5 อันเดอร์พาร์ 67 จากการทำ 5 เบอร์ดี้ ไม่เสียโบกี้ ทำให้ต้องดวลเพลย์ออฟกัน

สำหรับการดวลเพลย์ออฟมีกำหนดแข่งกัน 2 หลุม ที่หลุม 14 คิมทำเบอร์ดี้ได้ ส่วน โปรเมทำได้แค่พาร์ ทำให้คิมขึ้นนำ 1 สโตรก ต่อที่หลุม 18 คิมหลุดเสียโบกี้แรกของวัน ส่วน โปรเม เซฟพาร์ได้ ทำให้เสมอกันอีกครั้ง ต้องไปดวลเพลย์ออฟต่อเพื่อหาแชมป์ ที่หลุม 14 อีกครั้ง ต่างคนต่างก็เซฟพาร์ได้ทั้งคู่ในหลุมนี้ จึงต้องดวลต่อที่หลุม 18 หลุมนี้สองสาวตีตกบังเกอร์ในช็อต 2 ทั้งคู่ แต่ “โปรเม” แก้ขึ้นมาได้ดี และเซฟพาร์ไว้ได้ ส่วนคิม ทำได้แค่ โบกี้

ส่งผลให้ “โปรเม” สร้างประวัติศาสตร์เป็นสาวไทยคนแรกที่ได้แชมป์รายการนี้ ถือเป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 2 ของเธอ หลังเคยได้แชมป์เมเจอร์แรก รายการ “ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” เมื่อปี 2016 และเป็นแชมป์รายการที่ 2 ของปีนี้ โดยเป็นแชมป์รายการที่ 9 ในการแข่งขันกอล์ฟอาชีพระดับแอลพีจีเอ ทัวร์ และนี่อาจจะทำให้เธอก้าวขึ้นไปใกล้กับมืออันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง

ส่วนผลงาน โปรไทย คนอื่นๆ “น้องเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ นักกอล์ฟอเมเจอร์ ที่ทำผลงานที่ดีที่สุด หลังทำเพิ่ม 1 อันเดอร์ สกอร์รวม 2 อันเดอร์พาร์ จบอันดับ 5 ร่วม, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ทำ 1 โอเวอร์ สกอร์รวม 8 โอเวอร์พาร์ อันดับ 41 ร่วม, “โปรแจน” วิชาณี มีชัย ทำ 2 โอเวอร์ สกอร์รวม 10 โอเวอร์พาร์ อันดับ 52 ร่วม และ “โปรอ้าย” ศรัณย์พร ลางคุลเกษตริน ตีเกิน 9 โอเวอร์ สกอร์รวม 15 โอเวอร์พาร์ จบที่อันดับ 59 ร่วม