“โปรเม” คืนบัลลังก์มือ 1 โลก หลังคว้าชัย LPGA รายการที่ 10

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล เตรียมหวนคืนกลับไปนั่งบัลลังก์นักกอล์ฟหญิงมือ 1 โลกอีกครั้ง หลังคว้าแชมป์รายการเลดีส์ สกอตติช โอเพ่น ที่สกอตแลนด์ และถือเป็นแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 10 ในชีวิตการเล่นเข้าไปแล้ว

ผลการแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ รายการเลดีส์ สกอตติช โอเพ่น ที่สนามกัลเลน กอล์ฟคลับ ในประเทศสกอตแลนด์ ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ผลสรุปแชมป์ตกเป็น “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ก้านเหล็กสาวขวัญใจคนไทย ที่คว้าแชมป์ไปครอง และจะทำให้เธอกลับไปเป็นมือ 1 ของโลกอีกครั้งด้วย

การแข่งขันวันสุดท้าย โปรเม ออกสตาร์ทด้วยตำแหน่งผู้นำร่วมกับ เอมี่ หยาง ก่อนมาเก็บเพิ่มอีก 6 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ และช็อตสำคัญคือ การเซฟพาร์ในหลุมสุดท้ายหลุม 18 พาร์ 4 หลังทีช็อตหลุดออกมารัฟซ้าย ช็อตสองแก้ไขกลับมาไม่ออน แต่ช็อต 3 ยังชิพลูกมกลับมาจ่อปากหลุมห่างเพียง 2 ฟุต และพัตต์เซฟพาร์ไปได้ ขณะที่ ลี มินจี มีโอกาสพัตต์เบอร์ดี้เพื่อจะยื้อเพลย์ออฟแต่พลาดไป ส่งผลให้ เอรียา เฉือนชนะไปหนึ่งสโตรก และคว้าแชมป์ไปครองด้วยสกอร์รวม 13 อันเดอร์พาร์ 271 รับเงินรางวัลไป 225,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7.5 ล้านบาท

สำหรับ เอรียา วัย 22 ปี ได้คว้าแชมป์รายการนี้เป็นรายการที่ 3 ในปีนี้ ต่อจากคิงส์มิลล์ แชมเปี้ยนชิพ และยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น รวมถึงนับแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 10 ในชีวิตการเล่น รั้งอันดับ 51 สถิติคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์มากที่สุดตลอดกาลเคียงข้าง พอลล่า ครีมเมอร์ ขณะที่ยอดทำเงินรางวัลรวมพุ่งเป็น 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 220 ล้านบาทเข้าไปแล้ว

ขณะที่ โปรเม ซึ่งจะกลับไปเป็นมือ 1 โลกอีกครั้งจากคว้าแชมป์รายการนี้ ให้สัมภาษณ์ว่า “แชมป์นี้มีความหมายสำหรับฉันอย่างมาก ในสัปดาห์นี้ฉันบอกแคดดี้ว่า ฉันอยากจะคว้าแชมป์บนสนามลิงค์คอร์สให้ได้ อย่างน้อยสักครั้งในชีวิตก็ยังดี และตอนนี้ฝันของฉันก็เป็นจริงแล้ว”